ตลาดตื่นตระหนก “โกลด์แมน แซคส์” ขาย Block Trade หุ้นล็อตใหญ่กว่าหมื่นล้านดอลล์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐได้เทขายหุ้นมูลค่า 1.05 หมื่นล้านดอลลาร์ในการซื้อขายแบบ Block Trade เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 มี.ค.) ซึ่งถือเป็นการเทขายหุ้นล็อตใหญ่ที่มีมูลค่าสูงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน อีกทั้งเป็นการเทขายหุ้นจำนวนหลายตัวตั้งแต่หุ้นของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน ไปจนถึงหุ้นกลุ่มสื่อของสหรัฐ

การเทขายหุ้นล็อตใหญ่ของโกลด์แมน แซคส์ในครั้งนี้ได้สร้างความประหลาดใจให้กับนักลงทุน และต่างพากันวิเคราะห์แรงจูงใจที่อยู่เบื้องหลังการเทขายหุ้นในครั้งนี้ นอกจากนี้นักลงทุนยังจับตาดูว่าโกลด์ แมนแซคส์ จะเทขายหุ้นในลักษณะดังกล่าวออกมาอีกหรือไม่

รายงานระบุว่า ก่อนที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กจะเปิดทำการซื้อขายเมื่อวันศุกร์ (26 มี.ค.) โกลด์แมน แซคส์ ได้ขายหุ้น Baidu Inc., หุ้น Tencent Music Entertainment Group และหุ้น Vipshop Holdings คิดเป็นมูลค่ารวม 6.6 พันล้านดอลลาร์ จากนั้นได้ขายหุ้น ViacomCBS Inc., หุ้น Discovery Inc., หุ้น Farfetch Ltd., หุ้น iQiyi Inc. และหุ้น GSX Techedu Inc. คิดเป็นมูลค่า 3.9 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ การซื้อขายแบบ Block Trade หรือการเทขายหุ้นล็อตใหญ่ในราคาที่ได้มีการตกลงกันนอกตลาด ถือเป็นสถานการณ์ปกติ แต่การเทขายหุ้นมูลค่าสูงถึงกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ และเป็นการเทขายหุ้นจำนวนหลายตัวของโกลด์แมน แซคส์ในชั่วโมงการซื้อขายปกตินั้น ไม่ถือว่าเป็นสถานการณ์ที่ปกติ

โอลิเวอร์ เพิร์ช รองประธานบริษัท Wealthspire Advisors กล่าวว่า การเทขายหุ้นของโกลด์แมน แซคส์ครั้งนี้ “เป็นเรื่องที่ไม่ปกติอย่างมาก คำถามที่ตลาดข้องใจก็คือว่า โกลด์แมน แซคส์ จะเทขายหุ้นออกมาอีกหรือไม่ และตลาดจะได้รับกระทบจาก Block Trade อีกหรือไม่ในวันข้างหน้า”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top