แคนาดาระงับฉีดวัคซีนโควิดของแอสตร้าเซนเนก้า เหตุกังวลลิ่มเลือดอุดตัน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของแคนาดาได้ระงับแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าให้กับกลุ่มผู้มีอายุต่ำกว่า 55 ปี เนื่องจากมีความกังวลว่าอาจทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันได้ในบางราย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของหลายเมืองในแคนาดา รวมถึงออนแทริโอ, ควิเบก, บริติชโคลัมเบีย และแอลเบอร์ตา ได้ระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า หลังจากคณะกรรมการให้คำปรึกษาด้านวัคซีนของแคนาดาแนะนำให้หยุดฉีดวัคซีนดังกล่าวให้กับผู้มีอายุต่ำกว่า 55 ปีเป็นการชั่วคราว

การสั่งระงับดังกล่าวทำให้แผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาต้องล่าช้าออกไปอีก หลังจากที่แคนาดาเป็นประเทศที่เริ่มการฉีดวัคซีนช้าที่สุดเป็นอันดับ 2 ในกลุ่ม G7

ทั้งนี้ แคนาดามีกำหนดจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อีก 1.5 ล้านโดสจากแอสตร้าเซนเนก้าภายในสัปดาห์นี้

ข้อมูลการฉีดวัคซีนจากบลูมเบิร์กระบุว่า ปัจจุบันมีพลเมืองแคนาดาเพียง 1.8% ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบแล้ว ขณะที่ในสหรัฐมีถึง 15.8% และวัคซีนที่ทำการฉีดในแคนาดาส่วนใหญ่จะเป็นของไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาที่ได้รับอนุมัติจากสาธารณสุขแคนาดาหลายเดือนก่อนหน้าแอสตร้าเซนเนก้า

การระงับฉีดวัคซีนโควิดของแอสตร้าเซนเนก้าเกิดขึ้นในขณะที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น โดยแคนาดารายงานว่าพบผู้ติดเชื้อใหม่เฉลี่ยวันละ 4,352 รายในช่วงสัปดาห์ที่สิ้นสุดในวันที่ 28 มี.ค. เพิ่มขึ้น 23% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top