บีโอเจ มั่นใจเศรษฐกิจญี่ปุ่นและทั่วโลกกำลังฟื้นตัวจากผลกระทบโควิด

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลก รวมถึงเศรษฐกิจญี่ปุ่น ได้เผชิญกับภาวะตกต่ำสุดแล้ว และกำลังเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19 โดยได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงรุกที่มีการบังคับใช้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม นายคุโรดะเตือนว่า มีความเสี่ยงที่แนวโน้มเศรษฐกิจและราคาจะพลิกกลับสู่แดนลบ อย่างไรก็ดี BOJ มีความพร้อมที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินโดยไม่ลังเลหากจำเป็น และ BOJ จะยังคงจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดต่อไป

นายคุโรดะกล่าวว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวขึ้น และ BOJ จะยังคงให้การสนับสนุนเศรษฐกิจผ่านการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินแบบพิเศษ เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศสามารถปรับตัวกับโลกยุคหลังโควิดได้

นอกจากนี้ นายคุโรดะยังเรียกร้องให้สถาบันการเงินคำนึงถึงความเสี่ยงเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ ก่อนที่จะตัดสินใจขยายการปล่อยเงินกู้และการลงทุน

ทั้งนี้ BOJ ได้เปิดเผยรายงานการประชุมเดือนม.ค.เมื่อไม่นานมานี้ โดยระบุว่า BOJ พยายามแนวทางในการสนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชน เพื่อส่งเสริมการปรับปรุงธุรกิจไปสู่ระบบดิจิทัลและสังคมที่ปลอดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ซึ่งบ่งชี้ว่าแนวคิดดังกล่าวอาจกลายเป็นหนึ่งในทางเลือกด้านนโยบายในอนาคตของ BOJ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top