ผลวิจัยชี้วัคซีนของโมเดอร์นาและไฟเซอร์ลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิดได้ 90%

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยผลการวิจัยล่าสุดซึ่งระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์และโมเดอร์นานั้น สามารถลดความเสี่ยงติดเชื้อได้ถึง 90% ในระยะเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์หลังจากที่ได้รับวัคซีน

CDC ระบุว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนของทั้งสองบริษัทซึ่งอยู่ในระดับสูงนั้น ได้รับการพิสูจน์ในสภาพการทำงานจริงของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้ปฏิบัติงานที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่าประชาชนทั่วไประหว่างการปฏิบัติหน้าที่ โดยงานวิจัยนี้รวบรวมข้อมูลจากผู้เข้าร่วมกว่า 4 พันรายในพื้นที่ 6 รัฐระหว่างกลางเดือนธ.ค.ถึงกลางเดือนมี.ค.

ผลการวิจัยชี้ว่า ความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของผู้ที่ได้รับวัคซีนครบทั้งสองโดส ลดลงถึง 90% ในช่วง 2 สัปดาห์หรือมากกว่านั้นหลังจากได้รับการฉีดวัคซีน ขณะที่การได้รับวัคซีนจำนวน 1 โดส ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนของบริษัทใด ก็จะทำให้ความเสี่ยงติดเชื้อลดลงไปถึง 80% ในช่วง 2 สัปดาห์หลังจากได้รับการฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ CDC ระบุว่า ข้อมูลที่ได้จากการวิจัยครั้งใหม่นี้ สอดคล้องกับผลการทดลองทางคลินิกขั้นสุดท้ายของวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา ซึ่งมีขึ้นก่อนที่หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐจะอนุมัติให้ใช้วัคซีนดังกล่าวได้เป็นกรณีฉุกเฉินเมื่อเดือนธ.ค. 2563

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top