SCN เผย Q1/64 ยอดขายก๊าซ iCNG พลิกฟื้นหลังโควิดคลี่คลาย-ราคาน้ำมันสูง

นายฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สแกน อินเตอร์ (SCN) เปิดเผยว่า ธุรกิจด้านก๊าซธรรมชาติ (iCNG) ในไตรมาส 1/64 ปรับตัวดีขึ้นจากช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยกลับมาพลิกฟื้นและมียอดขายทำ New High ตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด-19 ปัจจัยสนับสนุนจากสถานการณ์โรคระบาดที่คลี่คลายลง และราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น

บริษัทเผยยอดขายก๊าซธรรมชาติ iCNG ให้กับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ทำให้ขณะนี้ปริมาณการขนส่งก๊าซ iCNG ของบริษัทเริ่มกลับมาสู่ภาวะปกติและปรับตัวสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ขยับมาที่ระดับ 4,200 MMBTU ต่อวัน จากที่เคยตกลงต่ำสุดที่ 500 MMBTU ต่อวันเมื่อปี 63 จากสถานการณ์โควิดและการชะลอตัวของก๊าซธรรมชาติ

สาเหตุของการเพิ่มขึ้นของยอดขาย iCNG มาจากปัจจุบันสังคมเริ่มปรับตัวได้ดีขึ้นต่อสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้โรงงานอุตสาหกรรมกลับมาดำเนินงานได้เกือบ 100% และด้วยราคาต้นทุนน้ำมันที่ผันผวนและมีการปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ ผู้ประกอบการจึงหันกลับมาเลือกใช้ iCNG ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติที่มีต้นทุนถูกกว่าและทั้งสะอาด มาทดแทนการใช้แหล่งเชื้อเพลิงแบบเก่า ส่งผลให้ปริมาณความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติกลับมาโตขึ้นสู่ระดับ new high ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่เข้ามาช่วยสนับสนุนผลประกอบการให้เติบโตขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

ในปี 63 ที่ผ่านมา แม้ว่าธุรกิจก๊าซธรรมชาติเกิดการชะลอตัวลง แต่ SCN ก็ยังสามารถสร้างกำไรได้ถึง 43.3 ล้านบาท ผลจากการรับรู้กำไรจากกลุ่มพลังงานหมุนเวียนเข้ามาทั้งปี จากทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบู ประเทศเมียนมาร์ ขนาด 220 เมกะวัตต์ และโครงการโซลาร์รูฟท็อป ซึ่งยังคงรับรู้รายได้ต่อเนื่องมาจนถึงปีนี้

และในปี 64 นี้นอกจากโครงการทั้ง 2 ข้างต้นจะสามารถดำเนินงานไปได้อย่างราบรื่นแล้ว SCN ยังมีผลบวกจากกระแสและโอกาสของการเติบโตในธุรกิจก๊าซธรรมชาตินอกแนวท่อ (iCNG) ที่กำลังฟื้นอย่างน่าจับตามองเข้ามาช่วย ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่มาเสริมความแข็งแกร่งให้กับผลประกอบการของบริษัทในปี 64 ประสบความสำเร็จอย่างเป็นประวัติการณ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top