นายกฯ ให้คลัง-KTB ใช้ “คนละครึ่ง” เป็นโมเดลทำแพลตฟอร์มกระจายวัคซีนโควิด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวถึงแนวคิดการกระจายวัคซีนให้ทั่วถึงว่า ทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) จะนำมาบูรณาการให้สะดวรวดเร็วช่วยกระทรวงสาธารณสุข โดยให้กระทรวงการคลังและธนาคารกรุงไทย (KTB) ไปทำแพลตฟอร์มกระจายวัคซีนไปทุกจังหวัด คล้ายโครงการ “คนละครึ่ง” ที่มีการจัดแบ่งกลุ่ม เนื่องจากในเดือน พ.ค.-มิ.ย.จะมีวัคซีนเข้ามาล้านโดส จึงต้องมีการบูรณาการ แต่ระหว่างนี้ยังมีการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สอดคล้องกับการท่องเที่ยวที่จะมีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ในส่วนข้อเสนอของทางจ.ภูเก็ต ที่ไม่ต้องกักตัวนักท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรี ระบุว่า หากมีการฉีดวัคซีน 1-2 เข็มแล้วต้องพิจารณาอีกครั้ง เพราะเป็นห่วงว่าหากปล่อยให้เปิดรับเต็มที่ทั่วทั้งเกาะอาจจะไม่ปลอดภัย จึงแนะให้ดำเนินการเป็นโซนๆ ไปก่อน

“ภูเก็ตเป็นเกาะ ถ้าจัดระเบียบได้ แบ่งเป็นตอนบน กลาง ล่าง ก่อน และมีเวลาในแต่ละพื้นที่ จะปลอดภัยกว่าขยายเต็มทั้งเกาะทีเดียว”นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมทั้งได้เน้นย้ำไปยังตลาดต่างๆ โดยขอความร่วมมือจากเจ้าของและผู้ค้า ต้องมีความรับผิดชอบ มีมาตรการป้องกันโรคและปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัด โดยรัฐบาลได้จัดวางแนวทางปฎิบัติไว้ให้แล้ว จึงขอให้ทุกคนร่วมมือกันเพื่อผ่านพ้นปัญหาไปได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top