H&M ออกแถลงการณ์ขอคืนดี หลังเจอกระแสต่อต้านจากลูกค้าชาวจีน

H&M บริษัทเครื่องแต่งกายสัญชาติสวีเดนแถลงในวันนี้ว่า ความมุ่งมั่นของบริษัทที่มีต่อจีนยังคงแข็งแกร่ง และพร้อมทุ่มเทที่จะเรียกคืนความเชื่อมั่นของผู้ซื้อและพันธมิตรทางธุรกิจกลับคืนมา หลังบริษัทเผชิญกระแสต่อต้านในจีนเมื่อเร็วๆ จากการแสดงความเห็นในปีที่ผ่านมาเกี่ยวกับประเด็นการบังคับใช้แรงงานในซินเจียง

เว็บไซต์ของ H&M เปิดเผยแถลงการณ์ซึ่งระบุว่า “บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะเรียกคืนความเชื่อมั่นและความมั่นใจจากลูกค้า เพื่อนร่วมงาน และพันธมิตรทางธุรกิจในจีนกลับคืนมา”

H&M ระบุด้วยว่า “จากการทำงานร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องและพันธมิตร เราเชื่อมั่นว่าจะสามารถเดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมแฟชั่น รวมถึงการให้บริการแก่ลูกค้าและดำเนินงานอย่างเคารพซึ่งกันและกัน”

ก่อนหน้านี้ H&M ถูกทางการจีนวิจารณ์อย่างหนักหลังบริษัทได้ออกแถลงการณ์ว่าจะไม่ใช้ฝ้ายจากซินเจียง โดยอ้างว่าเป็นเพราะมีการบังคับใช้แรงงาน จนส่งผลให้มีการรณรงค์ให้คนจีนเลิกซื้อสินค้าจาก H&M ซึ่งนอกเหนือจากแบรนด์เสื้อผ้าจากสวีเดนรายนี้แล้ว แบรนด์เครื่องกีฬาอย่างไนกี้ก็โดนแบนด้วยเช่นกัน เพราะไนกี้เคยประกาศไม่ใช้สินค้าจากซินเจียงเนื่องจากเหตุผลด้านแรงงานด้วยเช่นกัน

เมื่อไม่นานมานี้ ผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน Apple Maps และ Baidu Maps ในกรุงปักกิ่ง ได้รายงานว่าผลการค้นหาตำแหน่งที่ตั้งของร้าน H&M ได้หายไปจากแอปพลิเคชันดังกล่าว ขณะที่ร้านยูนิโคล่ซึ่งเป็นแบรนด์คู่แข่งยังคงปรากฏในผลการค้นหาตามปกติ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top