กทม.กำชับมาตรการป้องกันโควิดในตลาด ขู่ปิดตลาด 3 วันหากการ์ดตก

นางป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า กรณีสำรวจพบคนในตลาดส่วนใหญ่มีพฤติกรรมสวมหน้ากากอนามัยไม่ถูกต้อง พูดคุยใกล้ชิดและอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ทั้งยังมีทางเข้าออกตลาดหลายทางนั้น สำนักอนามัยได้ประสานความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบตลาดในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งที่อยู่ในความดูแลของ กทม.และเอกชน เพื่อให้ผู้ประกอบกิจการตลาดเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งกำชับผู้ค้าและผู้ซื้อให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันสุขอนามัยส่วนบุคคล (D-M-H-T-T) อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าอย่างถูกต้องตลอดเวลาที่อยู่ในตลาด

ขณะเดียวกันต้องปรับปรุงสุขาภิบาล การระบายอากาศในตลาด จัดพื้นที่ตลาดและแผงค้าให้เป็นหมวดหมู่ จัดทางเข้า-ออกทางเดียว ทำความสะอาดแผงค้าและตลาดทุกวัน นอกจากนั้นต้องลงทะเบียนผู้ค้า จัดทำข้อมูลแรงงาน หรือลูกจ้างของแต่ละแผงค้าในตลาดให้เป็นปัจจุบัน เมื่อเปลี่ยนลูกจ้างรายใหม่ให้แจ้งผู้ประกอบกิจการตลาด เพื่อเปลี่ยนแปลงข้อมูลให้ถูกต้องตรงตามความเป็นจริง

สำหรับแนวทางดำเนินการกับตลาดในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคที่กระทรวงสาธารณสุขและ กทม.กำหนด โดยผู้อำนวยการเขตพื้นที่ที่ตลาดนั้นตั้งอยู่สามารถปิดตลาดได้เป็นเวลา 3 วัน หากยังพบการแพร่ระบาดที่ควบคุมไม่ได้ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อกรุงเทพมหานครสามารถสั่งปิดได้จนกว่าตลาดจะมีการควบคุมโรคและปรับปรุงระบบสุขาภิบาลให้ได้ตามมาตรฐานที่ กทม.กำหนด

ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. กล่าวว่า กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในตลาดสดที่เขตสะพานสูง สำนักอนามัยได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานเขตสะพานสูง และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เชิงรุกในพื้นที่เขตสะพานสูง และติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อที่มีความเชื่อมโยงกับตลาดในพื้นที่เขตสะพานสูง เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการสอบสวนโรค ตลอดจนบูรณาการความร่วมมือพิจารณามาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 จากการเดินทางข้ามพื้นที่

รวมถึงขอความร่วมมือหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่พบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะเดียวกันได้เพิ่มความเข้มข้นการดำเนินมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่เขตสะพานสูงและพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดในลักษณะกลุ่มก้อน รวมทั้งรณรงค์เน้นย้ำวิธีปฏิบัติตามมาตรการป้องกันสุขอนามัยส่วนบุคคล (D-M-H-T-T) ของสมาชิกในครอบครัวอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ในบ้านพักอาศัย และป้องกันการนำเชื้อกลับไปสัมผัสคนที่บ้าน โดยเฉพาะครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ที่มีโรคประจำตัว และเด็กเล็ก

ด้าน นายสุชัย อมรดารารัตน์ ผู้อำนวยการเขตสะพานสูง กล่าวว่า สำนักงานเขตสะพานสูงได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สอบสวนโรคร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุข 68 และมีประกาศสั่งหยุด 3 วัน เพื่อทำความสะอาดตลาดพร้อมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ รวมทั้งขอความร่วมมือกับกองควบคุมโรคเก็บตัวอย่างน้ำลายผู้ค้าในตลาด รวมถึงประชาชนที่มีความกังวล พร้อมประกาศปิดพื้นที่ดังกล่าวอีก 3 วัน ซึ่งผลจากการตรวจสอบเมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมาไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19

อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตสะพานสูงได้ดำเนินมาตรการป้องกันโควิด-19 ตามประกาศกรุงเทพมหานคร ตลอดจนประชาสัมพันธ์แจ้งผู้ค้าและประชาชนให้ระมัดระวังและดูแลตนเองตามมาตรการป้องกันอนามัยส่วนบุคคล (D-M-H-T-T) อย่างเคร่งครัด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top