นายกฯประชุม ศบค.ชุดเล็ก,รมว.สธ.วอนอย่าตื่นข่าวพระเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ชุดเล็ก โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข พล.อ.นุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง นายเกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ร่วมประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับแอปพลิเคชั่นวัคซีน

นายอนุทิน กล่าวว่า การนำแพลตฟอร์มเข้ามาช่วยเรื่องการกระจายวัคซีนนั้น สืบเนื่องมาจากนายกรัฐมนตรีเกรงว่าวัคซีนที่นำเข้ามา 10 ล้านโดสจะนำไปฉีดไม่ทัน จึงพยายามหาช่องทางให้ประชาชนสามารถจองและลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นเพื่อให้แพทย์ได้ทราบข้อมูลเบื้องต้นของผู้ที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนแต่ละคน ซึ่งกระทรวงการคลังมีแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ที่ดำเนินการผ่านธนาคารกรุงไทย จึงอยากให้หารือเพื่อหาแนวทางการใช้แอปพลิเคชั่นดังกล่าวให้เกิดประโยชน์ และใช้ทุกแอปพลิเคชั่นที่สามารถทำได้ เพื่อทำงานทั้งระบบดิจิทัลและอนาล็อกควบคู่กันไป

ทั้งนี้ ในส่วนแอปพลิเคชั่น “เราพร้อม” นั้น เป็นแอปพลิเคชั่นที่แนะนำให้ประชาชนเข้าใจและรู้จักวัคซีน ซึ่งการใช้แอปพลิเคชั่นเพื่อเป็นการบันทึกข้อมูลและประวัติในเบื้องต้น และอำนวยความสะดวกที่จะสามารถติดตามอาการและมีการออกใบรับรอง แต่หากกรณีที่ไม่มีสมาร์ทโฟนก็สามารถออกใบรับรองเป็นเอกสารได้

นอกจากนั้น นายอนุทิน ยังให้สัมภาษณ์ถึงกรณีผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์มรณภาพหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 วานนี้ว่า เป็นสิ่งที่น่าเสียใจ วันนี้จะมีการชันสูตรหาสาเหตุ แต่เบื้องต้นเชื่อว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน แต่อาจจะเป็นช่วงจังหวะเวลาตรงกันพอดี เพราะวัคซีนที่นำมาฉีดป้องกันโควิด-19 ผ่านการทดสอบความปลอดภัยมาหลายขั้นตอน

“ขอย้ำว่าประชาชนอย่าตระหนกตกใจกับเรื่องนี้ และยังสมควรที่จะต้องรับวัคซีน ขอให้รอผลการชันสูตรถึงสาเหตุของการมรณภาพแล้วจะมีการชี้แจงต่อไป ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขไม่เคยปิดบังข้อเท็จจริงในทุกเรื่อง”นายอนุทิน กล่าว

ส่วนกรณีที่มีพระรูปอื่นในวัดเดียวกันมีไข้สูงหลังการฉีดวัคซีนนั้น อาการไข้รุมๆ อาจเกิดขึ้นได้จากการฉีดวัคซีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , , , , ,
Back to Top