แบงก์ชาติจีนชี้ราคาบิตคอยน์พุ่งอาจช่วยสร้างกระแสให้หยวนดิจิทัล

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ราคาบิตคอยน์ที่ทะยานขึ้นนั้นอาจช่วยสร้างความสนใจในสกุลเงินหยวนดิจิทัลของจีน ถึงแม้ว่าจีนซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกนั้นได้ห้ามการซื้อขายบิตคอยน์ภายในประเทศในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็ตาม โดยห้ามไม่ให้มีการขุดหรือซื้อขายบิตคอยน์ภายในประเทศ

ทั้งนี้ สกุลเงินหยวนดิจิทัลของจีนนับเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางหรือ CBDC ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อนำมาใช้แทนเงินสดบางส่วนในระบบ

PBOC มองว่า สกุลเงินหยวนดิจิทัลเป็นอีกหนทางหนึ่งในการส่งเสริมการชำระเงินแบบไร้เงินสด และเป็นเสมือนเงินหยวนในรูปแบบดิจิทัล โดยธนาคารกลางจีนได้ทำการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลมาตั้งแต่ปี 2557

นายหวัง ซิน ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยของ PBOC เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ตลาดให้ความสนใจกับสกุลเงินหยวนดิจิทัลอย่างมาก และทุกๆ ฝ่ายยังคงจับตาประเด็นนี้อย่างใกล้ชิด

“ในแง่หนึ่งนั้น เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการที่ธนาคารกลางหลายๆ ประเทศเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลภายในประเทศกันมากขึ้น” นายหวังกล่าว

ขณะนี้ธนาคารกลางของหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น, อังกฤษ, สวีเดน และสวิตเซอร์แลนด์ กำลังศึกษากระบวนการออกสกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง โดยธนาคารกลางจีนมีความก้าวหน้ามากที่สุดในด้านนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top