ปชป.เตรียมสรุปร่างแก้ไข รธน.แยก 6 ประเด็นพรุ่งนี้ก่อนนำหารือพรรคร่วมรัฐบาล

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า การยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในส่วนของพรรคขณะนี้ นายถวิล ไพรสณฑ์ ประธานคณะกรรมการกฎหมาย ได้ดำเนินการยกร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเสร็จแล้ว และนัดประชุมสรุปอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ โดยมีทั้งหมด 6 ร่าง แต่ละร่างแยกออกจากกันชัดเจน เรื่องสิทธิของประชาชน เรื่องระบบเลือกตั้ง บัตรสองใบ การคำนวณจำนวน ส.ส.ต้องมีความชัดเจน เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สามารถทำได้ง่ายขึ้น คือมาตรา 256 เรื่องการกระจายอำนาจ เรื่องการตรวจสอบถ่วงดุลในเรื่องทุจริต เรื่องอำนาจ ส.ว.ตามบทเฉพาะกาล ทั้งหมดจะถูกนำเสนอด้วยเหตุด้วยผล

หลังจากนั้นจะได้นำร่างทั้งหมดเสนอต่อที่ประชุม ส.ส.พรรคให้พิจารณาต่อไป นอกจากนี้นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิป ส.ส.ของพรรค จะนำร่างทั้งหมดไปหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย

โฆษก ปชป.กล่าวว่า การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญต้องตั้งต้นจากความจริงใจที่อยากเห็นรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น หากมีหลักคิดดังกล่าว ประโยชน์จะไม่ได้ตกแก่ผู้แก้ไข แต่จะตกแก่ประชาชนและประเทศในวันข้างหน้า การคิดถึงประโยชน์ของส่วนร่วมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนคือตัวแทนประชาชนอย่างแท้จริง แต่ถ้าเห็นประโยชน์ส่วนตนมากกว่าประชาชนมองออกได้ถึงความจริงใจที่ผ่านการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 เม.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top