ปธ.วิปรัฐบาล ชี้กม.ประชามติขึ้นกับเสียงส่วนใหญ่-พปชร.ยันยื่นแก้รายมาตรา

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาที่จะมีขึ้นในวันที่ 7-8 เม.ย.นี้ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติว่า ขณะนี้กรรมาธิการฯ ได้มีการปรับปรุงแก้ไขร่างพ.ร.บ.ประชามติมาตรา 9 เสร็จสิ้นแล้ว หลังรัฐสภามีมติให้เพิ่มเงื่อนไขการขอทำประชามติ ให้ประชาชนสามารถเข้าชื่อหรือสมาชิกรัฐสภาเข้าชื่อขอจัดทำประชามติได้

ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคฝ่ายค้านบางพรรค ยังคงยืนยันจะแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 256 ซึ่งตามเงื่อนไขจะต้องจัดการออกเสียงประชามติด้วยนั้น นายวิรัช ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม เพียงแต่ระบุว่าขึ้นกับที่ประชุมรัฐสภาจะพิจารณาว่าจะผ่านหรือไม่

ส่วนเงื่อนไขให้ ส.ส.และ ส.ว.แยกประชุมกัน เพื่อให้ความเห็นชอบการขอจัดทำประชามติของรัฐสภา และมีข้อกังวลว่าการทำประชามติจะค่อนข้างยาก เพราะต้องผ่านด่าน ส.ว.นั้น นายวิรัช เห็นว่า ต้องขึ้นอยู่กับเสียงส่วนใหญ่ของรัฐสภาในวันที่ 7 เม.ย.นี้ว่าจะไปอภิปรายประเด็นดังกล่าวอย่างไร

นายวิรัช ยืนยันว่า ในช่วงวันที่ 7-8 เม.ย.นี้ พรรคพลังประชารัฐจะยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ 5 มาตรา 13 ประเด็น ต่อประธานรัฐสภา ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ ได้เตรียมความพร้อมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบรายมาตรา ตั้งแต่วันที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เพื่อตั้ง ส.ส.ร.ไม่ผ่านการพิจารณาจากรัฐสภาแล้ว และการแก้ไขแบบรายมาตราครั้งนี้ ไม่ต้องเสียงบประมาณในการจัดการออกเสียงประชามติด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top