อังกฤษแนะเลี่ยงฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในกลุ่มอายุต่ำกว่า 30 ปี

หน่วยงานด้านยาของอังกฤษและสหภาพยุโรปได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า โดยยอมรับว่ามีความเชื่อมโยงกับภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ส่งผลให้อังกฤษจำกัดการใช้วัคซีนในกลุ่มวัยผู้ใหญ่ตอนต้น

สำนักงานกำกับดูแลด้านการแพทย์และสาธารณสุข (MHRA) เผยว่า อังกฤษได้แนะนำให้ผู้ที่อายุต่ำกว่า 30 ปีรับวัคซีนตัวอื่นแทนในกรณีที่มีให้ใช้

คำเตือนที่ออกมานั้นเป็นปัญหาล่าสุดเกี่ยวกับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด และยังคงเป็นอุปสรรคในการนำวัคซีนออกใช้งานทั่วโลก แม้จะมีการยืนยันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ประโยชน์ของวัคซีนนั้นมีมากกว่าความเสี่ยงก็ตาม ขณะที่โอกาสที่จะเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันนั้นพบได้น้อยมาก และการฉีดวัคซีนดังกล่าวยังคงเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการต่อสู้กับโควิด-19

ส่วนในสหภาพยุโรป (EU) นั้น องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ได้แถลงถึงผลการประเมินความปลอดภัยของวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า โดยระบุว่า การใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 และการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ใหญ่ที่ได้รับวัคซีนดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกัน

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ EMA ได้ตรวจสอบหลักฐานที่มีอยู่ในปัจจุบันกรณีการเกิดลิ่มเลือดที่ผิดปกติในร่างกายของผู้ที่ได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าบางราย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top