เยอรมนีจ่อซื้อ “สปุตนิก ไฟว์” จากรัสเซีย เสริมปริมาณวัคซีนรัฐบาวาเรีย

มาร์คุส เซอเดอร์ มุขมนตรีรัฐบาวาเรียหรือบาเยิร์น (Bavaria) ของเยอรมนีเปิดเผยแผนการซื้อสปุตนิก ไฟว์ (Sputnik V) วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของรัสเซีย หลังลงนามสัญญาขั้นต้นกับบริษัทแห่งหนึ่งในเมืองอิลเลอร์ทิสเซนเพื่อจัดส่งวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ จำนวน 2.5 ล้านโดส

เซอเดอร์แถลงข่าวว่า รัฐบาวาเรียจะได้รับวัคซีนเพิ่มเติมผ่านบริษัทข้างต้นเพื่อ “เสริมปริมาณวัคซีนของรัฐ” เมื่อวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ ได้รับการอนุมัติจากองค์การยาแห่งยุโรป (EMA) โดยปัจจุบันมีการอนุมัติวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในสหภาพยุโรปเพียง 4 ตัวได้แก่ วัคซีนของบิออนเทค-ไฟเซอร์, โมเดอร์นา, แอสตร้าเซนเนก้า และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลของรัฐบาลเยอรมนีระบุว่า เยอรมนีได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากบิออนเทค, แอสตร้าเซนเนก้า และโมเดอร์นา ทั้งหมดกว่า 14.3 ล้านโดสเมื่อนับถึงวันที่ 22 มี.ค. โดยเยอรมนีฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าให้กับกลุ่มคนอายุ 60 ปีขึ้นไปเท่านั้น เนื่องจากมีรายงานความเชื่อมโยงระหว่างวัคซีนกับโรคหลอดเลือดดำในสมองอุดตัน

ด้านเคลาส์ โฮเลตเชก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของรัฐบาวาเรียแสดงความหวังว่า วัคซีนสปุตนิก ไฟว์ซึ่งจะผลิตในเยอรมนี จะสามารถพร้อมฉีดให้ประชาชนได้ “โดยเร็ว”

สถาบันโรเบิร์ต คอช (RKI) ระบุว่า หลังดำเนินการฉีดวัคซีนมา 3 เดือน มีประชาชนในเยอรมนีที่ฉีดวัคซีนครบสองโดสกว่า 4.6 ล้านคนแล้วเมื่อนับถึงวันอังคาร (6 เม.ย.) และอัตราการฉีดวัคซีนอยู่ที่ 5.6%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top