SCN คาดกำไรปีนี้กลับมาอย่างมีนัยสำคัญตามรายได้รับทุกธุรกิจฟื้นหลังโควิดคลี่คลาย

นายฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สแกน อินเตอร์ (SCN) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิจะกลับมาฟื้นตัวได้อย่างมีนัยสำคัญ ตามเป้าหมายรายได้ปีนี้ที่ 2,370 ล้านบาท จากปีก่อนที่บริษัทมีรายได้ 1,562.39 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 43.37 ล้านบาท โดยได้รับปัจจัยหนุนจากทุกๆธุรกิจกลับมาฟื้นตัว หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น

โดยเฉพาะในส่วนของธุรกิจด้านก๊าซธรรมชาติ (iCNG) ที่กลับมาฟื้นตัวได้มากกว่า 3-4 เท่า โดยคาดว่าจะมีปริมาณการขนส่งก๊าซ iCNG เฉลี่ยต่อวันที่ 3,500-4,000 MMBTU ต่อวัน จากที่เคยตกลงต่ำสุดที่ 500 MMBTU ต่อวันเมื่อปี 63 ซึ่งขณะนี้โรงงานต่างๆกลับมาเดินเครื่องการผลิตเต็มที่ หลังจากปีก่อนได้รับผลกระทบหลักมาจากการที่โรงงานต่างๆที่หยุดผลิต และในปีนี้เชื่อว่าโรงงานต่างๆจะยังเดินเครื่องการผลิตอย่างเต็มที่ แม้ว่าจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ครั้งใหม่เกิดขึ้นอีก เห็นได้จากช่วงต้นปีที่ผ่านมาก็ยังมีการเดินเครื่องการผลิตตามปกติ

นอกจากนี้ บริษัทยังคงรับรู้ส่วนแบ่งกำไรอย่างต่อเนื่องโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบูเฟสแรกกำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ แม้ว่าจะมีสถานการณ์ไม่ปกติทางการเมืองในประเทศเมียนมา แต่อย่างไรก้ตามบริษัทยังสามารถจ่ายไฟฟ้า และรับรู้รายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เฟสที่สองกำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ ก็ยังดำเนินการก่อสร้างอย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะมีความล่าช้าบ้าง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปี 64 และยังคงดำเนินการก่อสร้างดฟสที่เหลือตามกำหนดรวมกำลังการผลิต 220 เมกะวัตต์ ในปี 66

ทั้งนี้ บริษัทยังได้ตั้ง บริษัท สแกน ไอซีที จำกัด ถือหุ้นในสัดส่วน 51% เพื่อที่จะรับงานพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศด้านคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคม อินเตอร์เน็ต และโทรทัศน์ โดยในปีนี้คาดว่าจะเข้าประมูลงานอย่างต่อเนื่องมูลค่าราว 600 ล้านบาท โดยคาดหวังจะได้งานไม่ต่ำกว่า 50% ของมูลค่างานทั้งหมด

“ปีนี้เรามีทั้งธุรกิจใหม่ที่เข้ามา และธุรกิจเดิมที่กลับมาฟื้นตัว โดยเฉพาะในส่วนของ iCNG ที่กลับมาฟื้นตัวได้ค่อนข้างมาก ซึ่งจะหนุนให้ทั้งปีนี้ผลประกอบการกลับมาอย่างมีนัยสำคัญ และถือว่าผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วเมื่อปี 63 ที่ผ่านมา ซึ่งไตรมาส 1/64 ผลประกอบการมีแนวโน้มที่ดีมากๆเช่นกัน”นายฤทธี กล่าว

สำหรับกรณีข้อพิพาทที่ยื่นเรียกร้องให้บริษัท อีโค่ โอเรียนท์ รีซอสเซส (ประเทศไทย) จำกัด (ECOR) รับผิดชดใช้ค่าเสียหายจากการที่ ECOR ผิดสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ บริษัทได้รับคำวินิจฉัยชี้ขาดจากคณะอนุญาโตตุลาการ ลงวันที่ 22 มี.ค.64 จากที่ปรึกษากฎหมายของบริษัทชี้ขาดให้ ECOR ชำระเงินจำนวน 40,712,438.34 บาท พร้อมทั้งดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี คาดว่าจะได้รับเงินในช่วงไตรมาส 2-3 ของปี 64 นี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top