สธ. ยันไม่มีนโยบายรักษาตัวที่บ้าน ถ้าเตียงเต็มมีระบบส่งต่อ

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ประเทศไทยไม่มีนโยบายให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กักตัวที่บ้านเหมือนในต่างประเทศ ผู้ติดเชื้อจะต้องได้รับการรักษาในโรงพยาบาล แต่เนื่องจากขณะนี้โรงพยาบาลเอกชน มีการตรวจหาเชื้อและมีผู้ติดเชื้อค่อนข้างมากจนเตียงเต็ม ดังนั้นจะมีระบบการส่งต่อระหว่างโรงพยาบาลเอกชนด้วยกัน แต่ในกรณีหากส่งต่อไม่ได้หรือสงสัยสามารถสอบถามไปที่ศูนย์ส่งต่อ กรมการแพทย์ เบอร์ 1668

นพ.โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการระบาดระลอกใหม่นี้ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีอาการค่อนข้างน้อย ดังนั้นจะมีการปรับระบบโรงแรมเป็นกึ่งโรงพยาบาล (Hospitel) รองรับ โดยจะมีระบบการดูแลทางการแพทย์และสาธารณสุข มีระบบส่งต่อหากมีอาการรุนแรงมากขึ้น ซึ่งขณะนี้อยู่มีอยู่หลายพันห้อง สามารถรองรับได้ และหากผู้ติดเชื้อมีจำนวนมากจะมีการเตรียมจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในกทม.เพิ่มเติม

“สำหรับผู้ติดเชื้อ ไม่มีนโยบายให้อยู่ที่บ้าน สอบถาม 1668 จะมีระบบการไปดูแลรักษาและให้คำแนะนำต่อไป” นพ.โอภาส กล่าว

นอกจากนี้ ไม่ว่าคนไทยหรือคนต่างด้าวหากมีอาการสงสัย สามารถตรวจหาเชื้อได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพราะรัฐบาลสนับสนุนค่าตรวจให้ทุกคน โดยได้จัดงบประมาณให้ทาง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ไว้ 3,000 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณยังมีเพียงพอ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 เม.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top