ผู้แทนสหรัฐเตรียมเดินทางเยือนจีนสัปดาห์นี้ หวังร่วมมือแก้ปัญหาโลกร้อน

นายจอห์น เคอร์รี ผู้แทนพิเศษว่าด้วยประเด็นสภาพภูมิอากาศของสหรัฐ จะเข้าพบกับนายเซี่ย เจิ้นหัว ผู้แทนพิเศษด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของจีนในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นภาวะโลกร้อน โดยการประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นที่เมืองเซี่ยงไฮ้

นายเคอร์รีจะเข้าหารือกับนายเซี่ย ในทริปการเดินทางเยือนจีนครั้งแรกของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลปธน.โจ ไบเดน นับตั้งแต่คณะบริหารของปธน.ไบเดนเข้ารับตำแหน่งในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ นายไบเดนได้ให้คำมั่นว่า การแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศคือสิ่งที่รัฐบาลสหรัฐให้ความสำคัญเป็นอันดับ 1 โดยคาดว่าผู้แทนพิเศษของสหรัฐจะหารือถึงแนวทางความร่วมมือกับจีน ซึ่งเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สูงที่สุดในโลก

การประชุมครั้งนี้จะเปิดฉากขึ้นก่อนการประชุมสุดยอดซึ่งนายไบเดนจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 22-23 เม.ย. เพื่อหารือกับผู้นำโลกและปธน.สี จิ้นผิง เกี่ยวกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยท่าทีดังกล่าวของปธน.ไบเดนแตกต่างจากอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ที่พาสหรัฐถอนตัวออกจากความตกลงปารีส

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเคอร์รีและนายเซี่ยได้มีการหารือกันล่วงหน้า ก่อนที่การประชุมครั้งนี้จะเปิดฉากขึ้น

สหรัฐซึ่งเป็นประเทศที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ได้แสดงเจตจำนงที่จะร่วมมือกับจีนในการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน แม้ทั้ง 2 ชาติจะมีข้อพิพาทในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชนกลุ่มน้อยในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับฮ่องกงและไต้หวัน

อนึ่ง นายเคอร์รี ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ได้เดินทางไปยังอินเดียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อผลักดันการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงการผลักดันเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ตามความตกลงปารีส เนื่องจากอินเดียเป็นหนึ่งในประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สูงสุดในโลก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top