จีนมุ่งผลักดันนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจ-สร้างเสถียรภาพตลาดแรงงาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะนักวางแผนเศรษฐกิจชั้นนำของจีนให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจต่อไป พร้อมดำเนินมาตรการลดภาษีเชิงโครงสร้างตามเป้าหมาย รวมถึงกำหนดมาตรการอื่น ๆ เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างมั่นคง

นางเมิ่ง เหว่ย โฆษกคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยวานนี้ว่า จีนจะเดินหน้านโยบายต่าง ๆ ที่มุ่งรักษาเสถียรภาพการจ้างงาน และการคุ้มครองภาคส่วนต่าง ๆ ในตลาดไม่ให้เสียหาย ขณะเดียวกันก็จะดำเนินมาตรการสนับสนุนวิสาหกิจขนาดย่อมและรายย่อยอย่างเต็มที่

คณะนักวางแผนให้คำมั่นที่จะเพิ่มบริการทางการเงินสำหรับภาคส่วนต่าง ๆ ในตลาดต่อไป และเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมวัตถุดิบของตลาด ตลอดจนลดแรงกดดันด้านต้นทุนของกิจการ

แม้เศรษฐกิจของจีนมีแนวโน้มที่ดีในไตรมาสแรก แต่ความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นในตลาดโลก และการฟื้นตัวภายในประเทศที่ไม่เสมอภาค ถือเป็นความท้าทายสำหรับการพัฒนาในอนาคต

สำหรับไตรมาสแรกของปี 2564 เศรษฐกิจจีนขยายตัว 18.3% เมื่อเทียบรายปี โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศที่แข็งแกร่ง

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งเผยแพร่เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะปรับตัวขึ้น 8.4% ในปี 2564 เพิ่มขึ้น 0.3% จากตัวเลขคาดการณ์ของเดือนม.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top