“อนุทิน” ยัน ยาฟาวิพิราเวียร์ เพียงพอรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 มอบอภ.จัดหาสำรองเพิ่ม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ยืนยันว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ที่ใช้รักษาผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 มีเพียงพอ สามารถบริหารจัดการได้ แม้ระหว่างนี้จะมีผู้ติดเชื้อและมีความต้องการใช้ยาเพิ่มขึ้น อัตราการใช้อยู่ที่ 1 หมื่นกว่าเม็ดต่อวัน ก็มีการจัดหาเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้มีประมาณ 5 แสนเม็ด เพื่อให้มีสำรองตลอดเวลาและให้เกิดการหมุนเวียน จึงได้สั่งการมอบนโยบายให้ทางองค์การเภสัชกรรม จัดหามาเพิ่มอีก 1 ล้านเม็ด คาดว่าจะส่งมอบในเดือนเมษายน

สำหรับความคืบหน้าด้านการจัดหาวัคซีน นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เจรจากับผู้ผลิตวัคซีนทุกราย หากเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดก็พร้อมที่จะซื้อ เพื่อจัดหาวัคซีนทางเลือกสำรอง เพิ่มจากแอสตร้าเซเนก้าซึ่งเป็นวัคซีนหลัก โดยที่ผ่านมาได้หารือกับบริษัทไฟเซอร์แล้ว แต่ติดปัญหาเรื่องการจัดส่งที่ยังไม่ทันกับความต้องการของไทย นอกจากนี้หลายบริษัทก็ติดปัญหาเดียวกันหมด จะมีแต่ของซิโนแวกที่สามารถจัดหามาได้

“กระทรวงสาธารณสุขได้เจรจากับผู้ผลิตวัคซีนทุกราย หากเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดก็พร้อมที่จะซื้อ เพื่อจัดหาวัคซีนทางเลือกสำรองเพิ่มจากแอสตร้าเซเนก้าซึ่งเป็นวัคซีนหลัก” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนความคืบหน้ามาตรฐานการผลิตหรือคุณภาพของผลิตภัณฑ์ยังเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดและเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ภายในสัปดาห์นี้จะมีการส่งเอกสารต่างๆ ให้สำนักงานคณะกรรมอาหารและยา (อย.) เพื่ออนุมัติให้บริษัทสยามไบโอไซน์เป็นสถานที่ผลิตวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าที่ถูกต้องตามขั้นตอนมีความปลอดภัยและเป็นไปตามมาตรฐาน

ส่วนความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดที่รุนแรงนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ได้เตรียมเตียงไอซียูไว้รองรับแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ปัญหาจะเกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ส่วนในต่างจังหวัดมีผู้ป่วยไม่มากก็จะไม่เป็นปัญหา เพราะมีการบริหารจัดการที่กระจายอำนาจไป ซึ่งมีทั้งผู้อำนวยการโรงพยาบาล มีสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และ อสม.บูรณาการกันทำงานร่วมกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top