อย.เผยไม่พบ รพ.เอกชน ขอขึ้นทะเบียนนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ย้ำไม่ปิดกั้น

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ยืนยันว่า อย.ไม่เคยปิดกั้นภาคเอกชนในการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 โดยเตรียมเชิญบริษัทผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ทุกบริษัทมาประชุมชี้แจง พร้อมเชิญชวนให้มาขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 โดยเร็วที่สุด ซึ่งขณะนี้มีผู้มาติดต่อเกี่ยวกับการนำเข้าและขอขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 จำนวน 14 ราย แต่มีการยื่นเอกสารที่ให้ อย.พิจารณาเพียง 4 ราย โดยได้รับอนุมัติขึ้นทะเบียนแล้ว 3 ราย และอยู่ระหว่างประเมินคำขอขึ้นทะเบียน 1 ราย

นอกนั้นเป็นบริษัทและโรงพยาบาลเอกชนที่มาปรึกษาและขอรับคำแนะนำในการขึ้นทะเบียน 10 ราย โดยยังไม่มีการมายื่นขอขึ้นทะเบียนวัคซีนแต่อย่างใด

ในส่วนของการดำเนินงานด้านการขออนุญาตขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพกับ อย. นั้น ปัจจุบัน อย. ได้เปิดระบบการขออนุญาตแบบออนไลน์โดยผ่านระบบ E – submission ซึ่งผู้ประกอบการสามารถยื่นขออนุญาตขึ้นทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ดังกล่าวได้ ซึ่งเป็นช่องทางในการยื่นขออนุญาตที่สะดวกสบาย ไม่ล่าช้า และมีความโปร่งใส อย. ไม่มีโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพในสังกัด ผู้ใดที่มายื่นขออนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย. จะพิจารณาทุกราย

เลขาธิการ อย. กล่าวย้ำว่า อย. ดำเนินการทุกขั้นตอนเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการรายใด ทั้งนี้ อย. คำนึงถึงความปลอดภัยที่ประชาชนจะได้รับจากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีคุณภาพเป็นอันดับหนึ่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top