สธ. ขอความร่วมมือผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้ารักษาในสถานพยาบาล อย่ากักตัวที่บ้าน

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข (สธ.) ยืนยันขณะนี้มีความพร้อมในการจัดหาเตียงให้กับผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ได้ภายใน 48 ชั่วโมง หลังบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายแล้วได้กำหนดให้มีผู้รับผิดชอบแต่ละขั้นตอนชัดเจน แต่พบว่ายังมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่มีอาการไม่รุนแรง 74 ราย หรือคิดเป็น 50% จากทั้งหมด 148 ราย ที่ปฏิเสธเข้ารับการรักษาตัวในสถานพยาบาลที่ สธ.จัดให้

“เตียงยังมีว่างอยู่ แต่ความต้องการของทั้ง 74 รายนี้อาจจะไม่ตรงกับสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขจัดให้ วันนี้จึงอยากมาขอความร่วมมือว่า หลักการของกระทรวงสาธาณสุข ณ วันนี้ ผู้ติดเชื้อทุกคนจะต้อง ADMIT ทุกกรณี จะต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ใน Hospitel ในโรงพยาบาลสนาม ตามเกณฑ์เขียว เหลือง แดงที่กำหนด” นายสาธิต กล่าว

รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ไม่มีใครรับประกันได้ว่าผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการแล้วนอนอยู่บ้านจะปลอดภัย อย่างเช่นกรณีน้าค่อม ชวนชื่น ที่เคยให้สัมภาษณ์อย่างอารมณ์ดีเมื่อสองวันก่อน แต่วันนี้ต้องเข้ารักษาตัวในห้อง ICU ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์ เพื่อให้สามารถช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที ซึ่งตนเองอยากจะขอความร่วมมือจากผู้ติดเชื้อและญาติมากกว่าการนำกฎหมายมาบังคับใช้ การไม่เข้ารับการรักษาอาจส่งผลกระทบให้เกิดการแพร่ระบาดไปยังคนในครอบครัวและสังคม

สำหรับผู้ติดเชื้อที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลสนามนั้นขอให้ปฏิบัติตัวตามกฎเกณฑ์อย่างเคร่งครัด เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของบุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแล

อย่างไรก็ตาม โรคระบาดเป็นปัญหาที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหา ซึ่งในระลอกที่ผ่านมาทุกคนมีบทเรียนที่สามารถผ่านพ้นสถานการณ์มาได้ ซึ่งตนเองมั่นใจว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้เหมือนช่วงก่อนหน้านี้แน่นอน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top