สธ.แถลงบ่ายนี้ชี้แจงกรณีผู้ได้รับวัคซีนโควิดเกิดอาการอัมพฤกษ์

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.กระทรวงสาธารณสุข

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ระบุว่า ช่วงบ่ายวันนี้ทางสมาคมประสาทวิทยาจะรวบรวมข้อมูลและสรุปสาเหตุทั้งหมดของรายข่าวว่ามีผู้ที่การเกิดอาการผิดปกติทางระบบประสาทหลังจากฉีดวัคซีนซิโนแวกของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดระยองและจังหวัดชลบุรีเพื่อชี้แจงต่อสาธารณชนให้รับทราบ

เบื้องต้นผู้ป่วยทั้งหมดมีอาการภายใน 24 ชั่วโมงหลังฉีดยา ขณะนี้ทางทีมสอบสวนโรคของกระทรวงสาธารณสุขกำลังอยู่ในระหว่างสอบสวนหาข้อมูลเพิ่มเติม เบื้องต้นจากการสืบค้นข้อมูลทางวิชาการที่มีอยู่ ยังไม่พบการรายงานว่า วัคซีนซิโนแวกทำให้เกิดอาการโรคหลอดเลือดสมอง

ดังนั้น ระหว่างนี้ขอให้อย่าเพิ่งแชร์ข้อมูลที่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง โดยขอให้รอทางทีมผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบข้อมูลและสรุปผลก่อน

อนึ่ง วานนี้ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าที่จังหวัดระยองเกิดเหตุที่ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเชื้อตายซิโนแวก 6 รายในโรงพยาบาลจังหวัดระยอง

เกิดอาการอัมพฤกษ์ชั่วคราว และยังมีอีกหนึ่งรายที่โรงพยาบาลสมเด็จ ณ ศรีราชา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญทางระบบประสาทได้ให้ยาละลายลิ่มเลือดทันทีทำให้อาการกลับมาเป็นปกติ โดยผู้ที่มีอาการผิดปกติทั้งหมดเป็นหญิงอายุตั้งแต่ 21-54 ปี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top