รมว.สาธารณสุข เผยรัฐบาลอยู่ระหว่างเจรจาวัคซีนจากไฟเซอร์ฯ-สปุตนิก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงแนวทางจัดหาวัคซีนเพิ่มว่า นายกรัฐมนตรี สนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขในการจัดหาวัคซีนทุกชนิดที่มีความปลอดภัยและเป็นที่ยอมรับทั่วโลก ไม่มีการระบุว่าต้องเป็นบริษัทใดบริษัทหนึ่ง โดยได้ให้แนวทางจัดหาเพิ่มให้ครอบคลุม 70% ของประชากร จากเดิมที่กำหนดไว้ตามทฤษฎีคือ 60% ของประชากร

ซึ่งขณะนี้วัคซีนของไฟเซอร์ ยังอยู่ระหว่างเจรจา และรอใบเสนอราคา หากส่งมอบได้ 10 ล้านโดสได้ภายในมิ.ย.-ก.ค. จะจัดซื้อ เนื่องจากสามารถฉีดได้ตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป และเพิ่งได้รับข้อมูลเรื่องการจัดเก็บ จากเดิมต้องเก็บที่อุณหภูมิ -70 องศา แต่ขณะนี้สามารถเก็บได้ที่ -20 องศา และที่ 2-8 องศา โดยสามารถเก็บไว้ได้ 2 เดือน เท่ากับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวก เก็บได้ 3 เดือน รวมทั้งนายกรัฐมนตรี ได้เปิดให้บริษัทวัคซีนสปุตนิกมาเจรจา มีตัวแทนเข้ามาก่อนหน้านี้ให้มาขึ้นทะเบียน แต่ต้องให้รัฐบาลยืนยันสั่งซื้อก่อน และจะสามารถจัดส่งวัคซีนให้สิ้นปี 64

ส่วนกรณีผลข้างเคียงหลังจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ประชุมคณะทำงานติดตามอาการไม่พึงประสงค์ภายหลังได้รับวัคซีน โดยผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการจะร่วมกันพิจารณา ซึ่งขณะนี้มีหลายสมมติฐาน และจะแถลงข้อสรุปที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันให้ทราบในบ่ายวันนี้

นายอนุทิน กล่าวว่า การฉีดวัคซีนอาจมีอาการไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นได้ ยืนยันว่าต้องสังเกตอาการหลังการฉีด 30 นาที หากมีอาการผิดปกติจะมีแพทย์ดูแลทันที ซึ่งที่ผ่านมา คนส่วนใหญ่ฉีดแล้วไม่มีผลข้างเคียง เชื่อว่าเกิดจากร่างกายของแต่ละคน มีปฏิกิริยาตอบสนองต่างกัน

“เราต้องระวังมากขึ้น การตัดสินใจว่าฉีดต่อ หรือจะหยุด ต้องได้รับการพิจารณาและคำแนะนำจากคณะกรรมการวิชาการชุดนี้ก่อน ซึ่งแม้แต่ผมในฐานะรัฐมนตรีก็สั่งไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องทางวิชาการ ทางการแพทย์ ขณะนี้ไม่มีการชะลอฉีด แต่มีคำสั่งให้ดูแลสังเกตอาการเป็นพิเศษ และเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือ หากมีอาการไม่พึงประสงค์เกิดขึ้น” รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุขกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top