ประธาน IOC หนุนญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินคุมโควิด เชื่อไม่กระทบโตเกียวโอลิมปิก

นายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) แสดงจุดยืนในการสนับสนุนแผนการของรัฐบาลญี่ปุ่นในการประกาศภาวะฉุกเฉินรอบใหม่ในกรุงโตเกียว อย่างไรก็ดี นายบาคกล่าวว่าการตัดสินใจดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับการจัดแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกที่กำลังจะมีขึ้น

นายบาคกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้หลังหารือกับคณะกรรมการ IOC ว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นการรับมือเชิงรุกที่เหมาะสมกับช่วงเทศกาลวันหยุด Golden Week ก่อนที่กีฬาโอลิมปิกจะเปิดฉากขึ้นในอีกสามเดือนข้างหน้า

“หากมีการประกาศภาวะฉุกเฉิน ผมคิดว่ามาตรการนี้จะสอดคล้องกับการทำงานเชิงรุกของรัฐบาลญี่ปุ่น รัฐบาลกรุงโตเกียว และหน่วยงานต่างๆ ของญี่ปุ่น” นายบาคกล่าว

“การประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นมาตรการป้องกันล่วงหน้าและสำหรับช่วงเวลาที่จำกัด ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายโดยรวมของรัฐบาล แต่ไม่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก”

แหล่งข่าววงในระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้วางแผนที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับการประกาศภาวะฉุกเฉินในวันศุกร์นี้ (23 เม.ย.) สำหรับกรุงโตเกียว ขณะที่หลายจังหวัดทางฝั่งตะวันตกจะเริ่มประกาศภาวะฉุกเฉินในปลายเดือนนี้ โดยจะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์

ทั้งนี้ IOC และคณะกรรมการจัดการแข่งขันของญี่ปุ่นได้ร่วมกันหาทางเพื่อจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกในฤดูร้อนนี้ หลังจากที่เลื่อนมาตั้งแต่ปีที่แล้วด้วยเหตุผลเพื่อความปลอดภัยของนักกีฬาและผู้ที่เกี่ยวข้อง

นายบาคแสดงความหวังด้วยว่า หมู่บ้านนักกีฬาจะเป็นสถานที่ๆ ปลอดภัยสำหรับทุกคน เนื่องจากมีการฉีดวัคซีนในอัตราที่สูงในหมู่นักกีฬา ประกอบกับมาตรการป้องกันไวรัสที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันได้ระบุไว้ในคู่มือการแข่งขัน

นายบาคระบุว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขันได้ประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขจากทั่วโลกอยู่ในขณะนี้ เพื่อจัดทำคู่มือฉบับที่สองซึ่งจะเผยแพร่ในเดือนนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top