สหรัฐ-จีนให้คำมั่นลดก๊าซเรือนกระจกในประชุมสุดยอดด้านสภาพภูมิอากาศ

การประชุมสุดยอดด้านสภาพภูมิอากาศทางออนไลน์ของสหรัฐที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันได้เริ่มขึ้นแล้วเมื่อวานนี้ โดยมีสหรัฐ ญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆ ประกาศตั้งเป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจกลงอย่างมากภายในปี 2573 เพื่อร่วมมือกันแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ประธานธิบดีโจ ไบเดนที่ต้องการนำพาสหรัฐกลับขึ้นมาเป็นผู้นำด้านการรับมือปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศนั้น ให้คำมั่นว่าสหรัฐจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงให้ได้ครึ่งหนึ่งของปี 2548 ภายในปี 2573 และเรียกร้องให้ประเทศผู้นำด้านเศรษฐกิจรายอื่นๆ ตั้งเป้าหมายในลักษณะเดียวกันด้วยเช่นกัน

“ไม่มีประเทศใดจะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ด้วยตนเอง ทุกๆ ประเทศจะต้องเริ่มลงมือทำ โดยเฉพาะประเทศที่เป็นผู้นำด้านเศษฐกิจของโลก” ปธน.ไบเดนกล่าวในช่วงเริ่มต้นการประชุม

ด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวในที่ประชุมผ่านล่ามว่า จีนซึ่งเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุดในโลกนั้น ตั้งเป้าหมายว่าจะปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงสุดในปี 2573 ก่อนที่จะเริ่มปรับลดลง โดยปธน.สี จิ้นผิงได้ให้คำมั่นว่าจีนจะจำกัดการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากถ่านหินอย่างเข้มงวดระหว่างปี 2569-2573 เพื่อลดระดับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก พร้อมแสดงความตั้งใจในการร่วมมือกับสหรัฐเพื่อแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และเน้นย้ำว่าจีนตั้งเป้าหมายที่จะลดการปล่อยคาร์บอนลงเหลือศูนย์ภายในปี 2603

นอกจากนี้ ปธน.สียังได้กล่าวว่า ประเทศในกลุ่มพัฒนาแล้วต้องพยายามแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศอย่างจริงจังขึ้น รวมถึงมีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อช่วยให้ประเทศที่กำลังพัฒนาเร่งเปลี่ยนแปลงแนวทางการพัฒนาประเทศให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีระดับการใช้คาร์บอนต่ำ

รัฐบาลสหรัฐของปธน.ไบเดนเปิดเผยว่า จุดประสงค์หลักของการจัดประชุมสุดยอดครั้งนี้ ก็เพื่อกระตุ้นให้ทุกฝ่ายร่วมกันรักษาระดับค่าเฉลี่ยของอุณหภูมิโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นมากกว่า 1.5 องศาเซลเซียสตามที่ระบุไว้ในความตกลงปารีสว่าด้วยการแก้ปัญหาโลกร้อน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบอันใหญ่หลวงจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top