นายกฯ กำชับดูแลคนไทยในมาเลย์กลับประเทศ ขออย่าลักลอบเข้าช่องทางธรรมชาติ

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยต่อคนไทยที่พำนักในประเทศมาเลเซียเกินกำหนด ซึ่งเป็นความผิดทางกฎหมาย โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) มาเลเซียได้กำหนดให้วันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา เป็นวันสุดท้ายที่ชาวต่างชาติจะได้รับการผ่อนปรนไม่ถูกดำเนินคดี ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลืออำนวยความสะดวกแก่คนไทย โดยเน้นย้ำว่าคนไทยทุกคนต้องได้กลับบ้าน แต่อย่าลักลอบเข้าทางช่องทางธรรมชาติ เพราะอาจนำไปสู่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในวงกว้าง

สำหรับด่านพรมแดนทางบก เปิดให้คนไทยเดินทางเข้าประเทศทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ โดยมีโควต้าจำนวนผู้ลงทะเบียนกลับ ซึ่งขณะนี้ยังมีที่ว่างเพียงพอ ซึ่งในช่วงปีที่ผ่านมา มีคนไทยเดินทางกลับจากมาเลเซียทั้งที่ถูกกฎหมายและไม่ถูกกฏหมายเป็นจำนวนมาก ผู้เดินทางทุกคนได้รับการตรวจคัดกรองโควิด-19 และกักกันตัวในสถานที่ที่รัฐจัดให้ หากรายใดมีอาการผิดปกติจะถูกส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลทันทีและทำการตรวจหาเชื้อ

ขณะนี้การจัดหาเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งเตียงในโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม และ Hospitel ในจังหวัดชายแดนใต้ มีประมาณ 2,000 เตียง ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้เพิ่มมาตรการในการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น เพิ่มกำลังพลลาดตระเวนตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย เสริมกำลังตามด่านตรวจจุดตรวจ เส้นทางหลัก เส้นทางรอง บูรณาการการปฎิบัติงานร่วมกันทั้ง 3 ฝ่าย ระหว่างเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง ตลอดจนอาสาสมัครประจำถิ่นและผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น เครือข่าย อสม. เพื่อสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองตามช่องทางธรรมชาติ

น.ส.รัชดา กล่าวต่อว่า กรณีคนไทยที่พำนักเกินกำหนด (ตั้งแต่ 1 ม.ค.63) และยังไม่เดินทางออกจากมาเลเซีย สถานทูตไทยในมาเลเซียขอให้รีบลงทะเบียนเดินทางกลับที่เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศโดยเร็วที่สุด และนำใบรับรองการเดินทางจากสถานทูตฯ ไปติดต่อ ตม. มาเลเซียโดยเร็ว เพื่อขอ special pass นำไปยื่นต่อเจ้าหน้าที่ด่านพรมแดนในการขอเดินทางออกจากมาเลเซีย ส่วนจะมีค่าปรับด้วยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ที่จะพิจารณาจากเหตุผลที่ยังไม่เดินทางกลับ

อีกกรณีหนึ่ง คือ คนไทยที่พำนักเกินกำหนด ก่อนวันที่ 1 ม.ค.63 (ก่อนช่วงสถานการณ์โควิด-19) หรือเข้าเมืองผิดกฎหมาย ซึ่งจะไม่ได้รับการยกเว้นโทษในฐานะคนตกค้างเนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งกฎหมายมาเลเซียได้กำหนดโทษปรับไม่เกิน 10,000 ริงกิต และ/หรือจำคุกไม่เกิน 5 ปี ดังนั้น คนไทยที่เข้าข่ายนี้ ทางสถานทูตฯแนะนำให้เข้าร่วมโครงการ Recalibration Program (Repatriation) โดยทำนัดหมายกับ ตม. มาเลเซีย เพื่อชำระค่าปรับ 500 ริงกิต และจะได้รับ special pass เพื่อใช้เดินทางกลับไทย และจะไม่ถูกจับกุมดำเนินคดี (ยกเว้นรัฐซาบาห์ รัฐซาราวัก และเขตปกครองพิเศษลาบวน ซึ่งจะประกาศรายละเอียดโครงการต่างหาก) ทั้งนี้ จะต้องเดินทางออกจากมาเลเซียภายในวันที่ 30 มิ.ย.64 ควรนัดหมายกับ ตม. มาเลเซียเพื่อไปชำระค่าปรับแต่เนิ่นๆ เนื่องจากคิวการนัดหมายมีจำนวนจำกัดในแต่ละวัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top