ญี่ปุ่นเผยเงินเฟ้อ มี.ค.ลดลงเล็กน้อย คาด BOJ คลายกังวลภาวะเงินเฟ้อตกต่ำ

กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญของญี่ปุ่น ขยับลงเพียง 0.1% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งอาจช่วยให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คลายความวิตกกังวลในช่วงเวลาที่ธนาคารกลางกำลังรับมือกับภาวะเงินเฟ้อจากราคาสินค้าผู้บริโภคที่ชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากผลกระทบของโควิด-19

รายงานของกระทรวงระบุว่า ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดซึ่งมีความผันผวน ปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 8 โดยเป็นผลมาจากราคาพลังงานที่ปรับตัวลง ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานในเดือนก.พ. ลดลง 0.4%

ในปีงบประมาณ 2563 ซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวลงทั้งสิ้น 0.4% ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง และโครงการอุดหนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศของรัฐบาลทำให้ราคาค่าที่พักปรับตัวลดลงอย่างมาก

ดัชนี CPI พื้นฐานในปี 2563 ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ขณะที่ BOJ คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี CPI พื้นฐานจะลดลง 0.5% ในปี 2563 นอกจากนี้ ดัชนี CPI พื้นฐานยังอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมายเงินเฟ้อของ BOJ ซึ่งกำหนดไว้ที่ระดับ 2%

ทั้งนี้ ค่าไฟฟ้า, ก๊าซ และค่าน้ำเดือนมี.ค.ปรับตัวลดลง 4.8% ซึ่งเป็นปรับตัวลงตามทิศทางราคาน้ำมัน และส่งผลกระทบอย่างมากต่อ CPI โดยรวม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top