สมาคมภัตตาคารไทยแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ

รายงานข่าว แจ้งว่า นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้แก่ เพิ่มแหล่งเงิน Soft Loan ที่เข้าถึงได้ง่าย, ผ่อนผันชำระต้นและดอกเบี้ยเงินกู้ เช่น อาจจะพักคิดดอกเบี้ย 6 เดือน พักชำระเงินต้น 1 ปี, ช่วยลดค่าใช้จ่ายทั้งภาษี และค่าสาธารณูปโภค และช่วยจ่ายค่าแรงพนักงาน 50% หรือ ผ่อนผันค่าใช้จ่ายประกันสังคม 3 เดือน

โดยที่ผ่านมา สมาคมฯ ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการถึงความจำเป็นในการปฏิบัติตามข้อกำหนดของ ศบค.ที่ให้ผู้ประกอบการร้านอาหารทั่วประเทศ โดยเฉพาะในจังหวัดที่มีความเสี่ยงสูงสุด 18 จังหวัดได้รับการผ่อนปรนให้นั่งรับประทานได้ถึง 21.00 น.และซื้อกลับบ้านได้ถึง 23.00 น. โดยคำนึงถึงห่วงโซ่ธุรกิจที่จะกระทบถึงทั้งภาคแรงงาน พ่อค้าในตลาดค้าปลีก ค้าส่ง และเกษตรกร ซึ่งหากสถานการณ์คลี่คลายจะมีการผ่อนคลายให้การทำธุรกิจกลับคืนสภาพเดิมเร็วที่สุด โดยได้พยายามประคับประคอง ทั้งด้านการสาธารณสุขและด้านเศรษฐกิจไปพร้อมกัน

อย่างไรก็ตาม มาตรการต่างๆ ที่ทางการขอความร่วมมือ ไม่ว่าจะเป็น ทำงานที่บ้าน หยุดการเคลื่อนย้าย หยุดการสังสรรค์ เพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้นนั้น ทางสมาคมฯ ใคร่ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ หากใครสามารถลดเวลาการนั่งในร้าน หรือขายแบบ take-home อย่างเดียวได้ เพื่อไม่ให้ภาครัฐต้องออกมาตรการเคอร์ฟิวหรือล็อคดาวน์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top