ครม.เห็นชอบแนวทางอนุรักษ์และเขตพื้นที่เมืองเก่าอุทัยธานี-ตรัง-ฉะเชิงเทรา

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบขอบเขตพื้นที่เมืองเก่าและแนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าอุทัยธานี เมืองเก่าตรัง และเมืองเก่าฉะเชิงเทรา โดยกำหนดขอบเขตพื้นที่เมืองเก่าอุทัยธานี มีเนื้อที่ประมาณ 1.96 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 1,058 ไร่ มีสถานที่สำคัญเช่น วัดอุโปสถารามหรือวัดโบสถ์ พื้นที่ย่านการค้าดั้งเดิมบริเวณถนนศรีอุทัยและถนนท่าช้าง ย่านชุมชนชาวจีนตรอกโรงยา และชุมชนชาวแพแม่น้ำสะแกกรัง

ส่วนขอบเขตพื้นที่เมืองเก่าตรัง มีเนื้อที่ประมาณ 1.91 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 1,192 ไร่ มีองค์ประกอบเมืองที่สำคัญเช่น หอนาฬิกาจังหวัดตรัง สถานีรถไฟตรัง วิหารคริสตจักรตรัง จวนผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พื้นที่ย่านศูนย์กลางการค้าดั้งเดิมบริเวณถนนพระราม6 ถนนวิเศษกุล ถนนกันตัง และถนนราชดำเนิน ซึ่งมีอาคารเรือนแถวและบ้านร้านค้าแบบจีนและแบบผสมผสาน

และขอบเขตพื้นที่เมือเก่าฉะเชิงเทรามีเนื้อที่ประมาณ 3.96 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 2,475 ไร่ ครอบคลุมองค์ประกอบเมืองที่สำคัญเช่น ป้อมและกำแพงเมืองตามแนวตะวันออก-ตะวันตกขนานกับแม่น้ำบางปะกง วัดโสธรวรารามวรวิหาร อาคารไปรษณีย์หลังเก่า ศาลหลักเมืองฉะเชิงเทรา พื้นที่ย่านการค้าบริเวณถนนมรุพงษ์ และพื้นที่บริเวณริมแม่น้ำบางปะกง ย่านการค้าตลาดทรัพย์สินพระมหากษัตริย์

โดยมีแนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า ประกอบด้วย 1.แนวทางทั่วไป ได้แก่ การมีส่วนร่วมและการประชาสัมพันธ์ การสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์และพัฒนาอย่างยั่งยืน การส่งเสริมกิจกรรมและวิถีชีวิตท้องถิ่น การส่งเสริมคุณภาพชีวิต การป้องกันภัยคุกคามจากมนุษย์และธรรมชาติ การประหยัดพลังงาน ด้านการสัญจรและสภาพแวดล้อม และการดูแลและบำรุงรักษาอาคารและสาธารณูปการ 2.แนวทางสำหรับพื้นที่หลัก ได้แก่ ด้านการใช้ประโยชน์ที่ดิน ด้านอาคารและสภาพแวดล้อม ด้านระบบการจราจรและคมนาคมขนส่ง ด้านการพัฒนาภูมิทัศน์ และด้านการบริหารและการจัดการ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top