พรรคร่วมฝ่ายค้านแถลงการณ์จี้นายกฯ ลาออก ชี้บริหารงานล้มเหลวทุกด้านตลอด 7 ปี

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เผยแถลงการณ์ 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยระบุว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เข้ายึดอำนาจการปกครองและเข้าบริหารราชการแผ่นดิน รวมเวลาที่อยู่ในอำนาจเกือบ 7 ปีเต็ม แต่การบริหารประเทศของ พล.ประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรี กลับล้มเหลวเกือบทุกด้าน สร้างปัญหาและผลกระทบต่อประเทศ และความทุกข์ยากเดือดร้อนแก่ประชาชนในวงกว้าง โดยเฉพาะในสภาวะวิกฤตปัจจุบัน ดังนี้

  1. ล้มเหลวและมีความผิดพลาดในการจัดการการระบาดของโควิด-19
  2. ล้มเหลวในการบริหารจัดการด้านเศรษฐกิจ
  3. ล้มเหลวในการสร้างความเป็นหนึ่งเดียวของคนทั้งประเทศ สนับสนุนพวกพ้องทำลายผู้เห็นต่าง สร้างความแตกแยกในสังคมอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน อาศัย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นเครื่องมือและข้ออ้างดำรงไว้ซึ่งผลประโยชน์และอำนาจของตน หลอกลวงประชาชนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อต้องการรักษาอำนาจและต่อท่ออำนาจของตนเองให้ขยายออกไป นอกจากนี้ภายใต้กลไกของรัฐธรรมนูญ ปี 2560 แม้จะมีปัญหาการทุจริตเกิดขึ้นมากมาย แต่สุดท้ายก็ไม่มีใครเอาผิดได้ จนทำให้การทุจริตคอรัปชั่นในช่วงของรัฐบาลนี้สูงสุดเป็นประวัติการณ์

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่าความล้มเหลว ไร้ความสามารถ ไร้ประสิทธิภาพ ทุจริตคอรัปชั่นเพื่อตนเองและพวกพ้อง ไร้ทิศทางในการบริหารราชการแผ่นดินเหล่านี้ ถ้าปล่อยไป รังแต่จะสร้างความเสียหายให้กับประเทศและประชาชนจนไม่สามารถกอบกู้กลับมาได้ กลายเป็นความเสียหายถาวรต่อประเทศ ประเทศไทยจะกลายเป็นประเทศที่พ่ายแพ้ต่อโควิด-19 และพ่ายแพ้ด้านเศรษฐกิจอย่างไม่น่าให้อภัย

พรรคร่วมฝ่ายค้านจึงเห็นว่า เพื่อระงับความเสียหายที่จะเกิดขึ้น รัฐบาลจำเป็นต้องยุติบทบาทการบริหารประเทศโดยทันทีด้วยการลาออก เพื่อเปิดโอกาสให้มีรัฐบาลมืออาชีพ มีความรู้ความสามารถ ไม่ยึดติดอยู่กับอำนาจและผลประโยชน์เข้ามาบริหารประเทศ

“รัฐบาลนี้มักใช้อำนาจสั่งการจากบนลงล่าง ไม่เคารพการมีส่วนร่วมของประชาชน สะท้อนให้เห็นผ่านรัฐธรรมนูญปี 2560 และการบริหารราชการแผ่นดินที่ผ่านมา ต้นเหตุมาจากรัฐธรรมนูญที่วาดหวังให้เป็นฐานรองรับเจตนาสืบทอดอำนาจ สร้างขึ้นเพื่อตัวท่านและพวกท่านเท่านั้น พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่าหากเราต้องการก้าวไปสู่ประเทศที่เป็นประชาธิปไตย มีความจำเป็นอย่างยิ่งต้องตัดต้นตอของปัญหา ซึ่งประกอบด้วยรัฐธรรมนูญ 2560 และรัฐบาลที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยการผลักดันให้ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติให้มีผลบังคับใช้ เพื่อจัดทำประชามติยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับเก่า แล้วจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยประชาชน ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะเกิดขึ้นคู่ขนานไปกับการเดินหน้ายกเลิกอำนาจของวุฒิสภาเลือกนายกรัฐมนตรี เพื่อป้องกันอดีตหัวหน้าคณะรัฐประหารกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ซึ่งจะเป็นการตัดวงจรสืบทอดอำนาจของระบอบเผด็จการอย่างถาวร”

นายสมพงษ์ กล่าว

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านร่วมกันให้ฝ่ายกฏหมายรวบรวมข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเพื่อดำเนินคดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ โดยจะยื่นหนังสือขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไต่สวนและมีความเห็นกรณีมีพฤติการณ์จงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 53 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยปล่อยปละละเลยไม่ปฏิบัติตามและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ทำให้เชื้อโรคโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดใหญ่ ประชาชนต้องล้มป่วยและเสียชีวิตจำนวนมากต่อไป

พรรคร่วมฝ่ายค้านหวังว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเห็นแก่ประโยชน์ของประเทศชาติ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ จึงต้องลาออกจากตำแหน่งสถานเดียว และไม่กระทำการใดๆ ที่จะเป็นการวางกับดักต่อท่ออำนาจของตนเองต่อไป

ขณะที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตนได้ถามเพื่อน ส.ส.ว่าถึงเวลาหรือยังที่ประเทศไทยจะต้องเลือกระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ หรือประเทศ ถ้าเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เกรงว่าจะไม่มีประเทศเหลืออยู่ แต่ถ้าเลือกประเทศ พล.อ.ประยุทธ์เป็นสลักแรกที่ต้องถอดออก เชื่อว่าในสถานการณ์วิกฤติที่มีคนบาดเจ็บล้มตายเหมือนใบไม้ร่วงเข้าไปทุกที คำถามที่ตนเองเคยถามจึงต้องถามให้ดังขึ้น วันนี้รัฐบาลต้องยอมรับความจริงได้แล้วว่าปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่อำนาจหรืองบประมาณไม่พอ แต่เป็นการไร้ความสามารถ ไร้ความจริงใจ ไร้ประสิทธิภาพ ไร้ยุทธศาสตร์จัดการโควิด-19 ครั้งนี้ ประชาชนต้องเสียโอกาสทางเศรษฐกิจ หลายคนต้องเสียบุคคลในครอบครัว เสียเวลาทำมาหากิน บุคลากรทางการแพทย์ต้องสูญเสียเวลาและสุขภาพในการใช้ชีวิต

“หัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน 6 พรรคไม่สามารถทนได้อีกต่อไป สิ่งที่ประเทศต้องทำในวันนี้ ไม่ใช่การเพิ่มอำนาจให้ พล.อ.ประยุทธ์ แต่เป็นการเอาพล.อ.ประยุทธ์ ออกจากอำนาจ ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ต้องการแสดงความรับผิดชอบต่อการบริหารประเทศ ประชาชนต้องรับกรรม เราต้องขอให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่ง ยุติบทบาทโดยทันที เพื่อเป็นการเปิดโอกาสใหม่ให้ประเทศและรัฐบาลใหม่ที่เป็นมืออาชีพ มีคุณภาพ ยึดโยงกับประชาชนให้เข้ามาบริหารบ้านเมือง รวมทั้งต้องตัดท่ออำนาจ ถอนรากถอนโคน กฎกติการะบบที่ทำให้เกิดรัฐบาลนี้ขึ้น คือรัฐธรรมนูญปี 2560 พรรคก้าวไกลและพรรคฝ่ายค้านขอเรียกร้องให้ทำประชามติ เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสเลือกว่าจะทำรัฐธรรมนูญใหม่ที่มาจากประชาชนโดยตรงหรือไม่”

นายพิธา กล่าว

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคก้าวไกลยืนยันว่าจะไม่รับข้อเสนอการแก้รัฐธรรมนูญใด ๆ จากพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะข้อเสนอของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐที่มีความพยายามสืบทอดอำนาจเผด็จการมาโดยตลอด ถึงเวลา พล.อ.ประยุทธ์ ต้องคืนอำนาจสู่มือประชาชน

พรรคก้าวไกล ขอเสนอโรดแมป 3 ข้อ คือ

  1. รัฐบาลยุติบทบาทและการบริหารประเทศด้วยการลาออก
  2. ตั้งรัฐบาลชั่วคราวเพื่อแก้ปัญหาโควิด-19 และแก้ไขรัฐธรรมนูญ
  3. ยุบสภาเพื่อให้เกิดการเลือกตั้งทั่วไปโดยเร็ว

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สมควรเป็นนายกรัฐมนตรีหรือแม้แต่ รปภ.ก็ไม่เอา โดยให้เวลา พล.อ.ประยุทธ์ พิจารณาทบทวนตัวเอง

ส่วนนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า เวลาของพล.อ.ประยุทธ์ ในการเป็นผู้นำบริหารประเทศนั้นหมดแล้ว ล่าสุดยังให้ ครม.อนุมัติเอาอำนาจใน พ.ร.บ.ต่างๆ ของแต่ละกระทรวงให้ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้แต่เพียงผู้เดียว ทั้งนี้ อำนาจถ้าอยู่ในมือคนดี ก็จะเป็นประโยชน์

“ถ้าเอาอำนาจและกฎหมายมาอยู่ในมือคนโง่ ก็ย่อมจะเป็นอันตรายอย่างยิ่ง ผมไม่เห็นด้วยกับการผูกขาดอำนาจและกฎหมายไว้กับคนโง่ แต่ควรกระจายอำนาจ ผมและพรรคฝ่ายค้านขอพลังจากทุกภาคส่วน ทั้งภาควิชาการ ภาคประชาสัมคม ในการแสดงออกว่าไม่ต้องการรัฐบาลที่ทำงานล้มเหลว อยากบอกพล.อ.ประยุทธ์ว่า ยังมีสิทธิเลือกว่าจะลงแบบดีอย่างที่เราเรียกร้อง แต่ถ้าท่านยังดื้อด้านคิดว่าเก่ง คิดว่าทำอะไรก็ได้ในประเทศนี้ บาปกรรมอันนี้จะเหมือนผู้นำในอดีตที่ต้องลงอย่างทุกข์ทรมาน ไม่มีแผ่นดินจะอยู่ ท่านอย่าดูถูกอำนาจของประชาชน ถ้าเขาทนไม่ได้ จิตวิญญาณแห่งการเรียกร้อง จิตวิญญาณของประชาชนจะลุกขึ้นยิ่งกว่าเหตุการณ์ 14 ตุลาและพฤษภาทมิฬ อย่าคิดว่าเขาจะกลัวปืน หรือกลัวตำรวจ วันที่เขาทนไม่ได้ เขาจะไม่กลัวอะไรทั้งนั้น ไม่ว่าท่านจะจับเขาเข้าคุกเท่าไร คนที่อยู่ข้างนอกยังจะสู้ต่อไป เพราะความเดือดร้อนมันยังไม่หมด”

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า ตั้งแต่จำความได้ ไม่เคยเห็นนายกรัฐมนตรีคนไหนทำประเทศชาติเสียหายแบบนี้มาก่อน ความเลวร้ายของ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้อำนาจปกครองไม่เป็นธรรมเหมือนกับเป็นโจรที่มีอาวุธ รวมถึงไม่มีความน่าเชื่อถือทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตั้งแต่รัฐประหารมาที่สอบตก 100%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top