ผบ.ตร. อยู่ระหว่างพิจารณาสำนวนจากอัยการกรณีสั่งไม่ฟ้อง ธนาธร ปมถือหุ้นสื่อ

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ยืนยันว่า ได้รับสำนวนคดีจากพนักงานอัยการคดีอาญา 4 ในคดีที่อัยการฯ มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในความผิดฐานข้อหารู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ได้สมัครรับเลือกตั้ง หรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อของตน เพื่อสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 151 สืบเนื่องจากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่านายธนาธร ถือครองหุ้นสื่อ บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ขณะลงสมัครรับเลือกตั้ง และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ดำเนินคดีอาญา

สำหรับคดีนี้ พนักงานอัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องนายธนาธร ซึ่งถือว่าแย้งกับความเห็นของพนักงานสอบสวนที่เห็นควรสั่งฟ้อง ดังนั้น ตามขั้นตอนของกฏหมาย อัยการต้องส่งสำนวนคดีพร้อมความเห็นสั่งไม่ฟ้องไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยให้เป็นอำนาจของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำความเห็นคดี และส่งกลับมาที่พนักงานอัยการอีกครั้ง

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่าจะใช้ระยะเวลาในการพิจารณาสำนวนคดีดังกล่าวนานเท่าใด ซึ่งในชั้นนี้ สำนวนคดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของพล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผช.ผบ.ตร.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , ,
Back to Top