นายกฯ ร่วมถก ศบค.ชุดเล็กก่อนหารือชุดใหญ่บ่ายนี้ จ่อยกระดับคุมเข้มมาตรการโควิด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เตรียมประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.ชุดเล็ก) ในเวลา 13.30 น. เพื่อรับฟังข้อสรุปเบื้องต้นในการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 จากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงมหาดไทย, สภาความมั่นคงแห่งชาติ, คณะทำงานพิจารณาจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นต้น

ส่วนในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค.ชุดใหญ่ ครั้งที่ 6/2564 ผ่านระบบ VDO Conference โดยจะนำข้อสรุปจากศบค.ชุดเล็ก มาสรุปผลการออกมาตรการและข้อกำหนดในกิจการกิจกรรมต่างๆ

ทั้งนี้ ที่ประชุม ศบค.เตรียมหารือถึงข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องการยกระดับมาตรการให้เข้มข้นมากขึ้น ได้แก่ การเพิ่มโซนสีจังหวัด คือ พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มข้น หรือสีแดงเข้ม พื้นที่ควบคุมสูงสุดหรือสีแดง พื้นที่ควบคุมหรือสีส้ม เพราะเมื่อเพิ่มโซนสีแล้วจะทำให้การออกมาตรการเข้มข้นทำได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

สำหรับข้อเสนอของศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข (EOC) ได้ให้ยกระดับพื้นที่จังหวัดแบ่งออกเป็น 3 ระดับ เพื่อกำหนดมาตรการควบคุมโรคให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น ดังนี้

1.พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด สีแดงเข้ม มี 6 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ เชียงใหม่ และชลบุรี

2.พื้นที่ควบคุมสูงสุด สีแดง มี 55 จังหวัด

3.พื้นที่ควบคุม สีส้ม มี 16 จังหวัด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 เม.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top