“แอสตร้าเซนเนก้า” ยันสามารถส่งมอบวัคซีนโควิด 200 ล้านโดสต่อเดือน

บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าแถลงในวันนี้ว่า ทางบริษัทสามารถส่งมอบวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 200 ล้านโดสต่อเดือนนับตั้งแต่เดือนเม.ย.

ทั้งนี้ นายปาสกาล โซริออท ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอสตร้าเซนเนก้า กล่าวว่า ทางบริษัทไม่เคยให้สัญญาเกินความสามารถในการส่งมอบวัคซีนโควิด-19

“เราไม่เคยให้สัญญาเกินตัว โดยก่อนหน้านี้เราสื่อสารถึงสิ่งที่เราคิดว่าเราสามารถทำได้ในขณะนั้น และขณะนี้การส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ก็กำลังเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีความคืบหน้าเกี่ยวกับการผลิต” นายโซริออทกล่าว

คำกล่าวของนายโซริออทมีขึ้น หลังจากที่คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า EC ได้ดำเนินการฟ้องร้องต่อบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว เนื่องจากทางบริษัทได้ละเมิดสัญญาในการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 และทางบริษัทไม่มีแผนการที่น่าเชื่อถือในการส่งมอบวัคซีนอย่างตรงเวลา ซึ่งทำให้กระทบต่อโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ EU ทั้งในไตรมาส 1 และไตรมาส 2

ขณะเดียวกัน แอสตร้าเซนเนก้าเปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทมียอดขายวัคซีนโควิด-19 จำนวน 68 ล้านโดสในไตรมาสแรก คิดเป็นมูลค่า 275 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นราคา 4 ดอลลาร์ต่อโดส หรือราว 120 บาทต่อโดส โดยแอสตร้าเซนเนก้าระบุก่อนหน้านี้ว่า ทางบริษทจะไม่แสวงหากำไรจากการจำหน่ายวัคซีนโควิด-19 ในช่วงที่โรคดังกล่าวยังคงแพร่ระบาดในประเทศต่างๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top