EU กล่าวโทษแอปเปิลครอบงำตลาดแอปฯสตรีมมิ่งเพลงผ่านทาง App Store

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) แถลงในวันนี้ว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ได้ละเมิดกฎหมายป้องกันการผูกขาดตลาด โดยได้ครอบงำตลาดแอปพลิเคชั่นสตรีมมิ่งเพลงผ่านทาง App Store

EC ออกแถลงการณ์ระบุว่า “EC ได้แจ้งบริษัทแอปเปิลว่าทางบริษัทได้บิดเบือนการแข่งขันในตลาดสตรีมมิ่งเพลง โดยใช้สถานะการครอบครองตลาดผ่านทาง App Store”

ทั้งนี้ EC ได้ดำเนินการสอบสวนแอปเปิลในปีที่แล้ว หลังจากที่ Spotify ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มสตรีมมิ่งเพลงรายใหญ่ ได้ร้องเรียนในปี 2562 เกี่ยวกับข้อตกลงใบอนุญาตของแอปเปิล ซึ่งระบุว่า ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นจะต้องจ่ายค่าคอมมิชชั่น 30% ให้แก่แอปเปิล โดยคิดจากรายได้ซึ่งมาจากค่าสมาชิกที่ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นได้รับผ่านทาง App Store

สำหรับในขั้นตอนต่อไป แอปเปิลจะต้องทำการชี้แจงต่อ EC เพื่อแก้ข้อกล่าวหาดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ สำนักงานต่อต้านการผูกขาดของรัสเซีย (FAS) มีคำสั่งเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ในการปรับบริษัทแอปเปิล อิงค์เป็นจำนวนเงินกว่า 12 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากบริษัทได้ครอบงำตลาดแอปพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือ

FAS กล่าวโทษแอปเปิลว่าได้สร้างความได้เปรียบต่อผลิตภัณฑ์ของทางบริษัท ขณะที่สร้างเงื่อนไขที่ทำให้เกิดความเสียเปรียบต่อแอปพลิเคชั่นของบริษัทคู่แข่งบนระบบปฏิบัติการ IOS

ทั้งนี้ บริษัทแคสเปอร์สกี แล็บ ซึ่งเป็นบริษัทป้องกันทางด้านไซเบอร์ของรัสเซีย เป็นผู้ร้องเรียนเรื่องดังกล่าวต่อ FAS

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top