“หมอยง” ห่วงโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้จากมาเลย์เข้าไทย ทำประสิทธิภาพวัคซีนลด

นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยกล่าวถึงไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียกับสายพันธุ์แอฟริกาใต้ว่า สำหรับประเทศไทยการพบสายพันธุ์อินเดียในสถานที่กักกันผู้ที่เดินทางมาจากอินเดียไม่ใช่เรื่องแปลกและเป็นเรื่องน่าวิตกกังวลแต่อย่างใด ทุกคนเข้ามาได้มีการตรวจ ถ้าตรวจพบ ก็จะกักกันจนปลอดภัยไม่ให้มาระบาดในประเทศไทย

แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งขณะนี้คือ การระบาดของโควิด-19 ในมาเลเซีย จะพบว่ามีทั้งหมด 5 สายพันธุ์ ซึ่งใน 5 สายพันธุ์นี้สายพันธุ์ที่ถือว่าจะต้องระวังการแพร่ระบาดอย่างมากคือ สายพันธุ์แอฟริกาใต้ B.1.351 จากการดูในฐานข้อมูลจำนวน 74 สายพันธุ์ในมาเลเซียที่เผยแพร่สาธารณะ พบว่าเป็นสายพันธุ์นี้ถึง 31% หรือประมาณ 1 ใน 3 ของมาเลเซียที่ระบาดอยู่

ดังนั้นสายพันธุ์นี้จึงมีโอกาสที่จะเข้ามาสู่ประเทศไทยทางภาคใต้ได้มาก เพราะเรามีพรมแดนติดกัน อย่างเช่นสายพันธุ์อังกฤษระบาดหนักในประเทศไทยขณะนี้ ไม่ได้บินมา แต่เดินข้ามพรมแดนธรรมชาติ จึงเกิดการแพร่ระบาดอย่างหนักในประเทศไทยขณะนี้

“สายพันธุ์แอฟริกาใต้ที่อยู่ในมาเลเซีย เป็นอีกสายพันธุ์หนึ่งที่จะทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง ไม่ควรให้สายพันธุ์นี้มาระบาดในประเทศไทยได้”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top