สบน.ยกระดับบริการขอคืนภาษีพันธบัตรออมทรัพย์ผ่านวอลเล็ต สบม.บนแอปเป๋าตัง

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เปิดเผยว่า หลังจากเปิดบริการซื้อขายพันธบัตรในตลาดรองผ่านวอลเล็ต สบม. ในเดือนธันวาคม 2563 สบน. ได้ร่วมมือกับกรมสรรพากร ธปท. และธนาคารกรุงไทยฯ ต่อยอดการเปลี่ยนแปลงงานพันธบัตรออมทรัพย์สู่ดิจิทัลของภาครัฐ (Digital Transformation) ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้ถือครองพันธบัตรออมทรัพย์จะสามารถขอคืนภาษีผ่านระบบอัตโนมัติ โดยทุกหน่วยงานได้ลงนามบันทึกข้อตกลงการพัฒนาระบบเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา และเปิดใช้ระบบต้นเดือนมิถุนายน 2564 นี้ ซึ่งผู้ถือครองจะสามารถยื่นแบบขอคืนภาษีผ่านระบบ และได้รับเงินคืนเข้าวอลเล็ต สบม. ภายหลังจากที่ระบบ e-Withholding Tax ประมวลผลการคืนภาษีเรียบร้อย

ซึ่งความร่วมมือระหว่างพันธมิตรในครั้งนี้จะอำนวยความสะดวกและสร้างความความโปร่งใสเป็นธรรมในการเรียกเก็บภาษีตามระยะเวลาถือครองพันธบัตร รวมถึงลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพกระบวนงานในทุกขั้นตอนให้กับทุกหน่วยงาน ส่งเสริมการลงทุนและการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ

ผู้สนใจสามารถซื้อขายพันธบัตรและรับบริการขอคืนภาษีอัตโนมัติผ่านวอลเล็ต สบม. ได้ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน 2564 เป็นต้นไป โดยผู้ที่เคยยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วยบัตรประชาชน (Dip chip) ที่ธนาคารกรุงไทยแล้ว สามารถสแกนใบหน้าในแอปพลิเคชัน และทำธุรกรรมตลาดรองได้ทันทีโดยไม่เสียค่าธรรมเนียม ซึ่งผู้ลงทุนจะสามารถเช็คราคาพันธบัตร ตรวจสอบรายละเอียดธุรกรรม รายละเอียดรายการที่หักภาษีทั้งแบบรายรุ่นและรายปีภาษีที่ระบบจัดเก็บข้อมูลอัตโนมัติ รวมถึงตรวจสอบการรับคืนเงินภาษีเข้าวอลเล็ต สบม.ได้หลังจากได้รับดอกเบี้ยรายงวด ตอบโจทย์การเป็นแพลตฟอร์มครบวงจร ต่อยอดและสร้างโอกาสการลงทุนพันธบัตรออมทรัพย์อย่างเท่าเทียม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top