สธ.ส่งรถตรวจหาเชื้อ-ห้องปฏิบัติการพระราชทานช่วย กทม.คัดกรองเชิงรุกพื้นที่คลองเตย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังนำผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ติดตามการควบคุมโรคโควิด-19 และการค้นหาเชิงรุกในชุมชนพัฒนา 70 ไร่ เขตคลองเตย กทม.พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ส่งรถเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน และรถห้องปฏิบัติการพระราชทานค้นหาเชิงรุก ลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อประชาชนในชุมชนพัฒนา 70 ไร่ หลังพบผู้ติดเชื้อในชุมชนจำนวน 37 ราย โดยวันนี้ตั้งเป้าหมายตรวจให้ได้วันละ 700 ตัวอย่าง และจะเพิ่มจำนวนในวันต่อไป เพื่อแบ่งเบาภาระของ กทม. เนื่องจากชุมชนคลองเตยมีประชาชนอยู่กันอย่างหนาแน่น การคัดกรองหากพบผู้ติดเชื้อจะประสานกับ กทม.เพื่อจัดหาเตียง หากเตียงไม่เพียงพอ กระทรวงฯ จะนำเข้าศูนย์แรกรับ ส่วนการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามที่ชุมชนคลองเตยนั้นพื้นที่ไม่เหมาะสม จะพยายามหาพื้นที่อื่นที่มีความพร้อมในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามต่อไป

อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯ ยังมี Hospitel โรงพยาบาลสนาม และโรงพยาบาล ไว้รองรับผู้ติดเชื้อและผู้ป่วย เพื่อเข้ารับการรักษาตามความเหมาะสม โดยมีการคัดแยกระดับอาการเป็นกลุ่มสีเขียว สีเหลือง และสีแดง หากโรงพยาบาลใน กทม.เต็ม กระทรวงฯ มีเครือข่ายโรงพยาบาลอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งมีความพร้อมในการรองรับผู้ป่วย

หลังจากนั้นได้เดินทางไปที่อิมแพค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี เพื่อดูสถานที่วางแผนสำหรับจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม หากมีความจำเป็น เนื่องจากอิมแพค ชาเลนเจอร์ เป็นสถานที่ที่มีความพร้อม สามารถรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 5,200 เตียง แบ่งเป็นอาคาร 1 อาคาร 2 อาคารละ 2,000 เตียง ส่วนอาคาร 3 เตรียมพร้อมสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการ โดยจะตั้งเต็นท์ความดันลบ มีเครื่องช่วยหายใจ สามารถรองรับได้ 1,200 เตียง หากจำเป็นต้องใช้งาน มอบให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เข้าไปจัดการในพื้นที่ ทั้งระบบระบายอากาศ ระบบระบายน้ำ ระบบบำบัดน้ำเสีย ระบบกล้องวงจรปิด ให้ได้ตามมาตรฐานและร่วมกับภาคเอกชนอื่นๆ ติดตั้งสัญญาณอินเตอร์เน็ตต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top