“ไบเดน” เปิดเว็บไซต์วัคซีน-สั่งร้านขายยาอำนวยความสะดวกฉีดวัคซีนให้ปชช.

ภาพ: หน้าเว็บไซต์ vaccines.gov

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้เปิดเว็บไซต์และแคมเปญการส่งข้อความ พร้อมกับสั่งการให้ร้านขายยาหลายพันแห่งอนุญาตให้ประชาชนเดินเข้าไปนัดหมายเพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฉีดวัคซีนป้องกันให้รวดเร็วขึ้น หลังจากอัตราการฉีดวัคซีนเริ่มชะลอตัวลง ภายหลังจากที่อัตราการฉีดพุ่งขึ้นกว่า 200 ล้านโดสในช่วงแรก

เว็บไซต์ใหม่ซึ่งชื่อว่า vaccines.gov จะแนะนำให้ผู้ใช้งานใส่รหัสไปรษณีย์ (ZIP code) ของตน และจะสามารถดูรายชื่อของสถานที่ตั้งใกล้ๆที่อยู่อาศัยของพวกเขาที่จะสามารถเข้าไปรับการวัคซีนได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ ประชาชนสามารถส่ง ZIP code ของตนเองไปยังหมายเลข 438829 ก็จะได้รับรายชื่อสถานที่ใกล้เคียงที่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้

รายงานระบุว่า ร้านขายยารายย่อยกว่า 40,000 แห่งทั่วสหรัฐที่ร่วมมือกับรัฐบาลกลางในการแจกจ่ายวัคซีนนั้น จะเริ่มให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนที่เดินเข้าไปขอนัดหมายฉีดวัคซีนได้ในสัปดาห์นี้

ภายในกลางเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงที่หลายรัฐได้เริ่มขยายสิทธิในการเข้ารับการฉีดวัคซีนนั้น อัตราการฉีดวัคซีนได้เริ่มชะลอตัวลงจากเดิมที่เคยฉีดวัคซีนในอัตราสูงสุดถึง 4 ล้านโดสต่อวันนั้น ได้ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2.4 ล้านโดสต่อวัน

ทั้งนี้ คณะบริหารของปธน.ไบเดนได้ปรับเปลี่ยกลยุทธ์จากเดิมซึ่งเคยจัดตั้งสถานที่ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ ไปเป็นการมุ่งเน้นการฉีดวัคซีนที่ศูนย์อนามัยชุมชน, คลินิกเคลื่อนที่ และโรงพยาบาลในพื้นที่ชนบท

กลยุทธ์ล่าสุดนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปให้ได้ถึง 70% ภายในวันที่ 4 ก.ค.ซึ่งเป็นวันชาติสหรัฐ โดยคณะที่ปรึกษาด้านวัคซีนของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐระบุว่า ขณะนี้มีประชาชนกว่า 105 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว และ 56% ของประชาชนวัยผู้ใหญ่ซึ่งมีอยู่กว่า 147 ล้านคนนั้น ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top