สหรัฐเสนอขอความร่วมมือ G7 เพื่อต้านทานอิทธิพลจีน

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กลุ่มประเทศ G7 กำลังพิจารณาข้อเสนอของสหรัฐเพื่อตอบโต้สิ่งที่ทำเนียบขาวมองว่าเป็นการบีบบังคับทางเศรษฐกิจของจีน

แหล่งข่าวระบุว่า มีเอกสารเผยแพร่ก่อนการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G7 เป็นเวลา 2 วันที่กรุงลอนดอน โดยการประชุมของเจ้าหน้าที่ในวันอังคารนั้นใช้เวลาหารือกัน 90 นาทีเกี่ยวกับการที่จีนพยายามให้ประเทศและบุคคลต่างๆ ทำสิ่งที่ต้องการผ่านโครงการ Belt and Road initiative หรือด้วยการเพิ่มการคุกคามทางเศรษฐกิจ

นักการทูตรายหนึ่งกล่าวว่า สหรัฐต้องการกลไกการหารือที่เกี่ยวข้องกับ G7 รวมถึงผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ เพื่อให้แน่ใจในความร่วมมือตอบโต้ความเคลื่อนไหวของจีนและเพื่อส่งเสริมความยืดหยุ่นของกลุ่มประเทศ G7

การริเริ่มดังกล่าวเกิดขึ้นพร้อมกับการรวมตัวกันของเยอรมนี อิตาลี และฝรั่งเศส ซึ่งเป็น 3 ประเทศในสหภาพยุโรป (EU) ที่เข้าร่วมในกลุ่ม G7 โดยทั้ง 3 ประเทศได้เข้าร่วมกับคณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดนเพื่อต้านทานจีน

นอกจากนี้ ยังมีการหารือข้อเสนอเพื่อจัดตั้งกลุ่มที่เรียกว่า “เพื่อนของฮ่องกง” เพื่อแบ่งปันข้อมูลและความกังวลเกี่ยวกับฮ่องกง รวมถึงประเด็นอื่นๆ ได้แก่ เมียนมา รัสเซีย ยูเครน และข้อตกลงเกี่ยวกับกลไกการตอบสนองที่รวดเร็วเพื่อตอบโต้การบิดเบือนข้อมูลซึ่งคาดว่าจะแนบท้ายไว้ในแถลงการณ์ร่วมฉบับสุดท้าย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top