กลุ่มแพทย์อาสาสมัครร่วมใจสู้โควิด เปิดคลินิกออนไลน์ 24 ชม.

“แพทย์ไทย” อาสาสมัครกว่า 30 คน จากทั่วประเทศและต่างประเทศ นำทีมโดย ศาสตราจารย์ พญ.สุวรรณา เรืองกาญจนเศรษฐ์ (หมอหมั่ง) อดีตรองคณบดีคณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี เปิดโครงการ “แพทย์อาสาสู้ภัยโควิด” ทำงานเป็นคลินิกออนไลน์ “กองหนุน” ผ่อนภาระแพทย์ด่านหน้า รับอาสาให้คำปรึกษาคัดกรองผู้ติดเชื้อโควิด ผ่านระบบคอลเซ็นเตอร์ออนไลน์บน Facebook ให้คำปรึกษาแก้ปัญหาผู้ติดเชื้อโควิดเบื้องต้น หากอาการหนักพร้อมส่งต่อถึงมือหมอในโรงพยาบาล

สำหรับโครงการนี้จะเปิดระบบคอลเซ็นเตอร์ออนไลน์ ผ่านระบบ Facebook/covidcallcenter ที่เป็น Social Media ที่คนไทยคุ้นเคยการใช้งานมากที่สุด แพทย์อาวุโสกว่า 30 คนจะเข้าเวรเปิดห้องให้คำปรึกษา คัดกรอง ผู้ป่วย วินิจฉัยอาการเบื้องต้น ตามความหนักเบาของอาการ (เขียว เหลือง แดง) เพื่อประสานงานส่งต่อผู้ป่วยติดเชื้ออาการหนักให้ถึงมือแพทย์ภายใต้การดูแลของกระทรวงสาธารณสุขอย่างทันการณ์ กลุ่มแพทย์อาสาจะช่วยกันวินิจฉัยจัดลำดับความจำเป็นเร่งด่วนของประชาชนที่สอบถามเข้ามา เน้นการวินิจฉัยเบื้องต้น บนมาตรฐานทางการแพทย์เป็นหลักสำคัญ โดยยึดหลักทุกชีวิตมีค่าและความหมายสำหรับแพทย์ทุกคน

การใช้ระบบโซเชียลมีเดีย Facebook จะช่วยทำให้แพทย์ไทยหลายคน ที่ปัจจุบันไปใช้ชีวิตและทำงานอยู่ในต่างประเทศ อาสามาร่วมโครงการนี้ สามารถใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญทางการแพทย์ กลับมาช่วยพี่น้องชาวไทยที่กำลังอยู่ในภาวะวิตกกังวลอย่างยิ่งในแบบไร้พรมแดนได้

ขั้นตอนการทำงานของโครงการแพทย์อาสาสู้ภัยโควิด Facebook/covidcallcenter ผ่าน Inbox Message ที่มีการตอบเป็นลำดับขั้น ดังนี้

  • AI chatbot จะช่วยตอบคำถามปัญหาโควิดเบื้องต้น และมีการทบทวนเพิ่มให้ฉลาดขึ้นทุกวันโดยทีมAIS และ Onionshack
  • ทีม AIS Facebook Call Center ช่วยตอบคำถามเบื้องต้น ตลอด 24 ชั่วโมง
  • ทีมแพทย์อาสาที่อาศัยอยู่ทั่วประเทศและในต่างประเทศ เข้าเวรกันช่วยให้คำตอบผู้ป่วยโดยใช้รหัส แพทย์ 001-099 เป็น identity ส่วนตัวของแพทย์ ช่วยแยกว่าคนที่ติดต่อต้องการความช่วยเหลือระดับไหน (เขียว เหลือง แดง ตามหลักมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข )

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top