DITTO ปิดเทรดช่วงเช้าที่ 18 บาท สูงกว่าราคาขายไอพีโอ 140%

หุ้น DITTO ปิดเทรดช่วงเช้าที่ 18.00 บาท เพิ่มขึ้น 10.50 บาท (+140%) จากราคาขาย IPO ที่ 7.50 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 1,983.00 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 18 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 19.30 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 17 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯจากการประมาณการเบื้องต้น มูลค่าที่เหมาะสมของบมจ.ดิทโต้ (ประเทศไทย) หรือ DITTO อยู่ที่ 8.31 บาท ทำให้ยังมีอัพไซด์จากราคา IPO หรือมี Forward P/E ที่ 26.07 เท่า เมื่อเทียบกับกลุ่มอุตสาหกรรมที่ 45.55 เท่า เนื่องจากมีงานในมือและสัญญาการให้บริการที่คาดจะส่งมอบ และรับรู้รายได้ในปีนี้ที่ประมาณ 340 ล้านบาท ประกอบกับแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจด้านการจัดการเอกสารซึ่งส่วนงานนี้มีการเติบโตกว่า 65% และมีสัดส่วนเกือบ 40% ของรายได้รวมในปีก่อน เนื่องจากระบบงานของภาครัฐจำนวนมากที่ยังใช้ระบบการจัดการเอกสารจากกระดาษ และรอการเปลี่ยนมาเป็นรูปแบบดิจิทัล

รวมทั้งจากการระบาดของโควิด-19 ยังเป็นตัวช่วยเร่งให้มีการใช้การจัดเก็บเอกสารรูปแบบดิจิทัลมากขึ้นแม้ว่าการเติบโตของรายได้จากการจำหน่ายสินค้าและรายได้จากการให้บริการและรับเหมาวิศวกรรมคาดจะชะลอตัวเนื่องจาได้รับผลกระทบของโควิด-19 นอกจากนี้จากแผนการลงทุนของบริษัทที่จะช่วยเพิ่มในส่วนงานด้านระบบบริหารจัดการเอกสารซึ่งมีมาร์จิ้นสูงจะช่วยหนุนให้มีการเติบโตต่อเนื่องในปี 65 อย่างไรก็ตามหากการระบาดยังคงยืดเยื้อ อาจส่งผลให้การรับรู้รายได้ของบริษัทในปีนี้ลดลง จากการชะลอตัวหรือมีการเลื่อนโครงการใหม่ออกไป

DITTO ดำเนินธุรกิจโดยการจำหน่ายและให้บริการด้านระบบบริหารจัดการเอกสาร หรือการออกแบบคลังข้อมูลดิจิทัล ให้บริการเครื่องถ่ายเอกสาร และเครื่องพิมพ์ แบบครบวงจร (Document and Data Management Solution) และยังให้บริการรับเหมาวิศวกรรมด้านเทคโนโลยีเฉพาะทางต่างๆ โดยมีลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน แบ่งตามลักษณะการดำเนินงานเป็น 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ 1) ธุรกิจจำหน่ายและให้บริการระบบบริหารจัดการเอกสาร บริการแปลงเอกสารกระดาษ สู่เอกสารดิจิทัล โดยมีลูกค้าหลักคือภาครัฐ 2) ธุรกิจให้เช่า จำหน่าย และให้บริการด้านเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์ และสินค้าเทคโนโลยีอื่นๆ และ 3) ธุรกิจให้บริการและรับเหมาวิศวกรรมด้านเทคโนโลยีสำหรับโครงการของหน่วยงานราชการต่างๆ เน้นในโครงการที่มีเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรม และเป็นเทคโนโลยีเฉพาะทาง โดยเน้นในด้านที่เกี่ยวข้องกับการวางระบบข้อมูล เช่น การวางระบบท้องฟ้าจำลอง วางระบบโทรมาตร

โครงการในอนาคตของบริษัท

  1. การลงทุนเพื่อขยายศูนย์กระจายการให้บริการ สำหรับการให้บริการบริหารจัดการระบบงาน (Business Process Outsourcing) และระบบบริหารจัดการเอกสาร โดยบริษัทวางแผนตั้งศูนย์ให้บริการจำนวน 9 แห่งทั่วประเทศเพื่อเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงลูกค้า ซึ่งคาดว่าจะเริ่มจัดตั้งภายในไตรมาส 3/64 และเปิดให้บริการศูนย์แรกภายในไตรมาส 1/65 และพร้อมดำเนินงานทั้ง 9 แห่งภายในไตรมาส 4/65 โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 219 ล้านบาท
  2. การลงทุนพัฒนาระบบบริหารจัดการเอกสารสำหรับให้บริการบนระบบคลาวด์ เพื่อขยายรูปแบบการให้บริการรับกับสมัยใหม่ โดยบริษัทจะเริ่มต้นการพัฒนาภายในไตรมาส 3/64 และคาดว่าจะสามารถพัฒนาเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 4/65 โดยจะใช้เงินทุนหมุนเวียนที่ได้จากการออกและเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนครั้งนี้รวมประมาณ 50 ล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top