บอร์ดป่าไม้เตรียมเสนอทบทวนมติ ครม.ส่งออกไม้สักสวนป่า-วัตถุดิบผลิตไม้แปรรูป

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายป่าไม้แห่งชาติ (คปช.) ที่มี พลงอ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบให้เสนอทบทวนมติ ครม.เกี่ยวกับการขออนุญาตส่งออกไม้สักสวนป่า จากเดิมที่มีการอนุญาตให้เฉพาะองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้เป็นผู้ส่งออกจำหน่ายต่างประเทศ มาเป็นการให้หน่วยงานของภาครัฐ และภาคเอกชน สามารถส่งไม้สักออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศได้ด้วย

นอกจากนี้ คปช.ยังเห็นชอบให้เสนอทบทวนมติ ครม.กรณีให้เฉพาะไม้ผลบางชนิดเท่านั้นที่สามารถนำป้อนเข้าโรงงานแปรรูปไม้ (โรงเลื่อย) ผลิตเป็นไม้แปรรูปหรือชิ้นไม้สับได้ เป็นการเสนอให้เพิ่มไม้ผลทุกชนิดสามารถนำเข้าป้อนโรงงานแปรรูปไม้ (โรงเลื่อย) ผลิตเป็นไม้แปรรูปหรือชิ้นไม้สับได้ ได้แก่ ยางพารา, สะเดาเทียม, สนประดิพัทธ์, กระถินเทพา, มะพร้าว, มะไฟบ้าน, จามจุรี, ยูคาลิปตัส, สนทะเล, กระถินณรงค์, กระถินยักษ์, มะขาม, มะปรางบ้าน และไม้ตาล เพื่อช่วยให้เกษตรกรได้ใช้ประโยชน์จากต้นหรือกิ่งของไม้ผลชนิดต่างๆ ที่ตัดหรือฟันออกให้เกิดประโยชน์สูงสุดแทนการทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ และสามารถสร้างรายได้ ยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่เกษตรกรได้อีกทางหนึ่ง

พล.อ.ประวิตร ยังได้กำชับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานอื่นๆ ที่รับผิดชอบให้เร่งรัดปฏิบัติตามมติของ คปช. ที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด เพื่อให้นำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม ส่งเสริมการอนุรักษ์ป่า และเพิ่มรายได้ภาคส่งออก และเกษตรกร ชดเชยผลกระทบจากภาวะโควิด-19 สำหรับการแก้ไขปัญหาที่ทำกินของพี่น้องประชาชน ให้ ทส.เร่งสำรวจการถือครองที่ดิน เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ยังไม่มีที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัยภายใต้กรอบกฎหมาย อย่างถูกต้อง เหมาะสม และเป็นธรรม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top