ไบเดนเรียกร้องบริษัทเอกชนเพิ่มค่าจ้าง-ช่วยพนักงานเข้าถึงวัคซีนป้องกันโควิด

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้เรียกร้องให้บริษัทต่างๆ ในสหรัฐช่วยเหลือพนักงานในการเข้าถึงวัคซีนและเพิ่มค่าจ้างให้กับพนักงาน พร้อมกับพยายามโน้มน้าวให้ภาคเอกชนสมบทเงินในโครงการช่วยเหลือรัฐบาลท้องถิ่นและรัฐบาลในรัฐต่างๆ คิดเป็นวงเงิน 3.50 แสนล้านดอลลาร์ โดยกล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะช่วยให้ผู้บรรดาผู้ปกครองมีสถานรับเลี้ยงเด็กมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้ปกครองเหล่านี้สามารถกลับไปทำงานได้ตามปกติได้

“นั่นคือสิ่งที่ผมคาดหวัง ในขณะที่เศรษฐกิจของเรากำลังฟื้นตัวดีขึ้นนั้น บริษัทต่างๆ ก็ควรจะให้ค่าจ้างแก่พนักงานอย่างยุติธรรมและสร้างบรรยากาศการทำงานที่ปลอดภัย ซึ่งการทำเช่นนั้น บริษัทต่างๆ ก็จะสามารถหาพนักงานได้มากขึ้น และเศรษฐกิจของเราจะกลับมาเติบโตมากกว่าแต่ก่อน” ปธน.ไบเดนกล่าวที่ทำเนียบขาว

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 266,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ระดับ 1,000,000 ตำแหน่ง

ทางด้านสมาชิกพรรครีพับลิกันได้ออกมาตำหนิที่ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยกล่าวว่า การให้สวัสดิการว่างงานจะทำให้ประชาชนไม่อยากกลับไปทำงาน

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนกล่าวว่า เขาได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานสหรัฐประสานงานร่วมกับรัฐต่างๆ เพื่อตั้งข้อกำหนดใหม่ว่า ผู้ที่จะได้รับสวัสดิการในระหว่างที่ว่างงานนั้น จะต้องเป็นผู้ที่พิสูจน์ให้เห็นว่าพวกเขาพยายามตั้งใจที่จะหางานทำ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top