ฮ่องกงกลับลำไม่บังคับแรงงานต่างชาติฉีดวัคซีนโควิด หลังถูกวิจารณ์เลือกปฏิบัติ

รัฐบาลฮ่องกงยกเลิกแผนที่กำหนดให้แรงงานต่างชาติที่ทำงานในฮ่องกง ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อให้ได้รับวีซ่าทำงาน หลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่านโยบายดังกล่าวเป็นการเลือกปฏิบัติ

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดประจำเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแถลงระหว่างการประชุมวันนี้ว่า ทางการฮ่องกงได้หารือกับสถานกงสุลอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ และได้ตัดสินใจไม่บังคับใช้เงื่อนไขดังกล่าว

“หากเราบังคับให้ฉีดวัคซีน จะมีปัญหาตามมาอีกมากมาย รวมถึงปัญหาด้านกฎหมายด้วย” นางลัมให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว “รัฐบาลฮ่องกงจึงตัดสินใจให้แรงงานต่างชาติในฮ่องกงไม่จำเป็นต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อใช้ประกอบการยื่นวีซ่าทำงาน”

อย่างไรก็ดี นางลัมเพิ่มเติมด้วยว่า แรงงานต่างชาติในฮ่องกงจะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 รอบสองภายในวันที่ 30 พ.ค. ซึ่งฮ่องกงมีแรงงานกลุ่มนี้อยู่มากกว่า 370,000 คน คิดเป็น 5% ของประชากรทั้งหมด

ทั้งนี้ การประกาศแผนฉีดวัคซีนภาคบังคับเมื่อเดือนที่ผ่านมาได้สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มแรงงาน ผู้ที่อาศัยอยู่ในฮ่องกง และสถานกงสุล โดยระบุว่า นโยบบายดังกล่าวนั้นแสดงถึงการเลือกปฏิบัติ ทำให้นางลัมออกมาแถลงเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า รัฐบาลจะทบทวนนโยบายนี้อีกครั้ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top