NOK ยันเลิกจ้างนักบินเป็นธรรมพร้อมจ่ายชดเชยเมื่อศาลอนุญาต,ยันยื่นแผนฟื้นฟูฯ 15 พ.ค.

บมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK) ชี้แจงกรณีที่มีรายงานข่าวว่าเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจะนำนักบินของนกแอร์ เข้าพบนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เพื่อร้องเรียนกรณีถูกเลิกจ้างโดยไม่ยอมจ่ายค่าชดเชย เนื่องจากนกแอร์อ้างว่าจะจ่ายเงินชดเชย และเงินอื่นๆตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานฯ ต่อเมื่อบริษัทสามารถดำเนินธุรกรรมภายใต้กระบวนการของการฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายล้มละลายต่อไปได้เสียก่อนแล้วเท่านั้น

NOK ระบุว่า เมื่อมีการบอกเลิกจ้างพนักงาน บริษัทก็มีความตั้งใจจริงที่จะจ่ายค่าชดเชยและเงินอื่นๆ ตามที่กฎหมายแรงงานกำหนดให้กับพนักงานเสมอ ดังนั้นจึงได้ส่งคำร้องขออนุญาตทำธุรกรรมต่อศาลล้มละลายกลาง เพื่อขออนุญาตพิจารณาชำระค่าชดเชยและเงินอื่นๆ ตามที่กฎหมายแรงงานกำหนด ทั้งนี้เพราะบริษัทฯอยู่ในกระบวนการฟื้นฟูกิจการ

บริษัทฯได้เคยยื่นคำร้องไปแล้วสองครั้ง เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563 และวันที่ 1 มีนาคม 2564 ซึ่งศาลฯได้มีคำสั่งว่า “กรณีตามคำร้อง ไม่ใช่การกระทำที่จำเป็นเพื่อให้การดำเนินการค้าตามปรกติของลูกหนี้สามารถดำเนินการต่อไปได้ เห็นควรให้ยกคำร้อง” ซึ่งหมายความว่าศาลฯยังไม่อนุญาตให้บริษัทฯจ่ายค่าชดเชยและเงินอื่นๆ ตามที่กฎหมายแรงงานกำหนดให้พนักงานนกแอร์ที่ถูกบอกเลิกจ้างได้

ดังนั้นการที่เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญกล่าวหาว่าบริษัทตามข้อความข้างต้นนั้นจึงไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงกับกระบวนการและกฎหมายฟื้นฟูกิจการโดยสิ้นเชิง ทั้งนี้ บริษัทอาจจะพิจารณาดำเนินการทางด้านกฎหมายหากพบว่าการกล่าวหาทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

ตลอดระยะเวลาตั้งแต่มีการระบาดโควิด 19 มาตั้งแต่ปลายปี 2562 จนถึงปัจจุบันนั้น บริษัมพยายามปรับลดค่าจ่ายทุกด้านของการดำเนินธุรกิจ โดยจะปรับลดค่าใช้จ่ายด้านพนักงานเป็นเรื่องสุดท้าย เพราะเข้าใจดีถึงความยากลำบากของพนักงานในสภาพเศรษฐกิจเช่นนี้ ทั้งนี้เพื่อให้สายการบินสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ขณะเดียวกันก็ยังสามารถรักษาการจ้างงานเอาไว้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากพนักงานทุกคนมาโดยตลอด

ในกรณีนักบินนั้นเนื่องจากบริษัทมีฝูงบินสองประเภทคือโบอิ้ง 738 และ Q400 เมื่อมีการขอความร่วมมือในการปรับลดค่าใช้จ่าย ก็จะขอความร่วมมือนักบินทั้งสองฝูงบิน และได้รับความร่วมมืออย่างดีมาโดยตลอด แต่ในสภาวะปัจจุบันบริษัทมีความจำเป็นที่จะต้องลดจำนวนเครื่องบินของฝูงบิน Q400 ลงตามแผนการฟื้นฟูกิจการ ดังนั้นจึงได้มีการบอกเลิกจ้างกัปตันและผู้ช่วยกัปตันของฝูงบินนี้ไปบางส่วน

ทั้งนี้ บริษัทจะส่งแผนฟื้นฟูกิจการแก่ศาลฯได้ภายในกำหนด 15 พ.ค.นี้อย่างแน่นอน และคาดว่าเมื่อแผนฟื้นฟูกิจการผ่านการเห็นชอบของเจ้าหนี้แล้ว บริษัทจะได้รับอนุญาตจากศาลฯให้สามารถจ่ายค่าชดเชยและเงินอื่นๆ ตามที่กฎหมายแรงงานกำหนด ให้พนักงานนกแอร์ทุกรายที่ถูกบอกเลิกจ้างได้ต่อไป ส่วนกรณีถูกกล่าวหาเรื่องอื่นๆ นั้น นกแอร์ก็พร้อมจะชี้แจงรายละเอียดในทุกเรื่องเมื่อได้รับคำร้องเรียนที่ชัดเจนมากกว่านี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top