สหรัฐเตือนปชช.อย่ากักตุนน้ำมันเบนซิน หลังท่อส่งโคโลเนียลถูกโจมตีทางไซเบอร์

นางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐ เตือนชาวสหรัฐอย่ากักตุนน้ำมันเบนซิน โดยคาดการณ์ว่าบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ซึ่งเป็นผู้บริหารท่อส่งน้ำมันขนาดใหญ่สุดในสหรัฐจะกลับมาเปิดดำเนินการได้ทั้งระบบในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หลังจากต้องปิดดำเนินงานจากเหตุโจมตีทางไซเบอร์

นางแกรนโฮล์มกล่าวระหว่างแถลงข่าวว่า “ทำเนียบขาวและกระทรวงพลังงานได้เร่งดำเนินการแก้ไขการเจาะระบบข้อมูลของบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์แล้ว”

“ดิฉันได้หารือกับซีอีโอของบริษัทโคโลเนียลหลายครั้ง ซึ่งได้ชี้แจงว่า หลังพ้นช่วงปิดทำการในวันพรุ่งนี้ บริษัทได้ตั้งเป้าที่จะกลับดำเนินการผลิตอย่างเต็มศักยภาพ อย่างไรก็ดี อาจต้องใช้เวลาอีกสองสามวันจึงจะกลับมาเร่งดำเนินงานได้”

นางแกรนโฮล์มระบุว่า วิกฤตด้านซัพพลายในขณะนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ๆ โดยได้รับผลกระทบจากเหตุโจมตีท่อส่งน้ำมัน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ รัฐนอร์ทแคโรไลนา, เซาท์แคโรไลนา, เทนเนสซี, จอร์เจีย และทางตอนใต้ของรัฐเวอร์จิเนีย

“เราจะเห็นว่าการขาดแคลนน้ำมันเกิดขึ้นในภูมิภาคเหล่านี้ … เรารู้ว่ายังมีน้ำมันเบนซิน แต่ต้องไปให้ถูกที่” นางแกรนโฮล์มย้ำกับชาวสหรัฐไม่ให้กักตุนน้ำมันเบนซิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ซึ่งเป็นผู้บริหารท่อส่งน้ำมันเชื้อเพลิงเบนซินและดีเซลไปยังฝั่งตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ เผยเมื่อวานนี้ว่า การดำเนินงานของท่อส่งน้ำมันส่วนใหญ่ซึ่งต้องปิดทำการชั่วคราวในช่วงก่อนหน้านี้เนื่องจากถูกโจมตีทางไซเบอร์นั้น ได้เริ่มกลับมาดำเนินงานแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top