กทม. เผยระดมฉีดวัคซีนโควิดให้ชุมชนคลองเตยไปกว่า 30% แล้วจากเป้าหมาย 5 หมื่นคน

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงความคืบหน้าการให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนในชุมชนย่านคลองเตย ซึ่งถือเป็นชุมชนใหญ่ที่มีประชาชนอาศัยอยู่ 9 หมื่น – 1 แสนคนว่า รัฐบาลได้กำหนดเป้าหมายการฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชนในย่านคลองเตยให้ได้อย่างน้อย 70% หรือคิดเป็นประมาณ 5 หมื่นคน

ซึ่งขณะนี้ กทม. ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องฉีดวัคซีนโควิดไปแล้วราว 16,000 คน หรือคิดเป็น 30% ของเป้าหมาย โดยได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค.จนถึงปัจจุบัน และจะยังให้บริการฉีดอย่างต่อเนื่องจนครบเป้าหมาย

“จุดฉีดวัคซีนของย่านคลองเตย มี 3 จุด คือ รร.วัดคลองเตย, โลตัส พระราม 4 และท่าเรือคลองเตย ตั้งเป้าไว้วันละ 4,000 คน ตอนนี้ฉีดไปได้แล้วประมาณ 16,000 คน จากที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ให้ฉีดให้ได้อย่างน้อย 70% หรือประมาณ 5 หมื่นคน จากจำนวนประชาชนในชุมชนคลองเตยทั้งหมด” ปลัดกทม.ระบุ

ทั้งนี้ การพิจารณาฉีดวัคซีนให้กับชุมชนใดนั้น ขึ้นอยู่กับการสอบสวนโรคเป็นหลัก โดยจะมีการประเมินสถานการณ์ว่าแต่ละชุมชน แต่ละพื้นที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดได้มากน้อยเพียงใด หากพบว่าเป็นพื้นที่หรือชุมชนที่มีความเสี่ยงมาก ก็จะมีการประสานให้มีการฉีดวัคซีนโควิดให้กับคนในชุมชนนั้นๆ ก่อน

สำหรับจุดบริการฉีดวัคซีนโควิดนอกโรงพยาบาล ที่กทม.ได้รับความร่วมมือจากหอการค้าไทย ตลอดจนกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลรัฐ และโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งได้กำหนดเปิดจุดให้บริการไว้ตามศูนย์การค้าต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ รวม 14 จุดนั้น ขอย้ำว่า เป็นการเปิดให้บริการฉีดวัคซีนโควิดเฉพาะกลุ่มผู้ที่มีอาชีพเสี่ยงเท่านั้น เช่น พนักงานขับรถโดยสาร คนขับรถแท็กซี่ คนขับมอร์เตอร์ไซค์รับจ้าง เป็นต้น และได้มีการลงชื่อไว้กับสำนักอนามัยเรียบร้อยแล้ว โดยจะยังไม่เปิดให้บริการฉีดวัคซีนกับประชาชนเป็นการทั่วไป

อย่างไรก็ดี กทม. อยู่ระหว่างการเตรียมจัดหาจุดให้บริการฉีดวัคซีนไว้เพิ่มเติมอีก 11 แห่ง รวมเป็น 25 แห่ง ซึ่งในส่วนของ 11 แห่งที่จะเพิ่มเติมเข้ามานั้น ยังอยู่ในขั้นตอนการประสานงานและเตรียมความพร้อมของสถานที่ ซึ่งหากมีความชัดเจนแล้ว กทม.จะประกาศให้ทราบอีกครั้ง โดยประเมินว่าหากเปิดให้บริการได้ครบทั้ง 25 แห่งพร้อมกัน จะสามารถฉีดวัคซีนได้เต็มที่ 50,000 คนต่อวัน หรือเฉลี่ยแล้วแห่งละ 2,000 คน

ปลัด กทม.กล่าวว่า สำหรับวันนี้เป็นวันแรกที่เปิดทดสอบความพร้อมในการให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนอาชีพกลุ่มเสี่ยง โดยจัดสถานที่ไว้ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว ส่วนวันพรุ่งนี้ (13 พ.ค.) จะเปิดให้บริการที่สามย่านมิตรทาวน์ และวันที่ 14 พ.ค. ที่เดอะมอลล์ บางกะปิ ตามกำหนดเดิมที่เคยวางไว้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top