เลื่อนโหวตแผนฟื้นฟูฯ THAI ไปเป็น 19 พ.ค.หลังเจ้าหนี้ขอแก้ไขแผน

แหล่งข่าวจาก บมจ.การบินไทย เปิดเผยว่า ตามที่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์นัดประชุมเจ้าหนี้ในคดีฟื้นฟูกิจการของการบินไทย เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Meeting) ในช่วงเช้าของวันนี้ หลังจากเมื่อวันที่ 7 พ.ค.64 ผู้ทำแผนและเจ้าหนี้หลายรายได้ยื่นคำร้องขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เป็นจำนวนรวม 15 ฉบับ

ในการประชุมดังกล่าว ผู้ทำแผนได้ชี้แจงหลักการชำระหนี้ตามแผน และรายละเอียดในการขอแก้ไขแผน และเจ้าหนี้ที่ยื่นคำร้องขอแก้ไขแผนแต่ละรายก็ได้ชี้แจงรายละเอียดในการขอแก้ไขแผนต่อที่ประชุมเจ้าหนี้ นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้เจ้าหนี้ในที่ประชุมสอบถามคำถามและให้ผู้ทำแผนตอบข้อสงสัยในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในระหว่างการประชุมปรากฏว่ามีเจ้าหนี้ที่เข้าประชุมจำนวน 20 ราย จำนวนหนี้ตามมาตรา 90/47 แห่ง พ.ร.บ. ล้มละลาย พ.ศ. 2483 ได้ขอเลื่อนการประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนออกไป

โดยเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้มีคำสั่งให้เลื่อนการประชุมเจ้าหนี้ออกไปตามคำขอของเจ้าหนี้ดังกล่าว และกำหนดวันนัดประชุมใหม่ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2564 เวลา 09.00 น. ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Meeting) โดยในการประชุมที่เลื่อนออกไปเจ้าหนี้จะสามารถใช้สิทธิลงมติเกี่ยวกับแผนฟื้นฟูกิจการและการขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการ ทั้งนี้ เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้แจ้งกำหนดนัดใหม่ให้ที่ประชุมเจ้าหนี้ทราบ และให้ถือว่าเจ้าหนี้ทุกรายที่เข้าร่วมประชุมและไม่ได้เข้าประชุมได้รับทราบแล้ว

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI เปิดเผยว่า ผู้ที่ยื่นคำร้องขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการ 15 ฉบับ มาจากผู้ทำแผน และเจ้าหนี้ ประกอบด้วย ภาครัฐ สหกรณ์ต่างๆ เจ้าหนี้การค้า เจ้าหนี้ให้เช่าเครื่องบิน รวมประมาณ 20 ราย คิดเป็นเกินกว่า 10% ของมูลหนี้ทั้งหมด จึงขอเวลาพิจารณาแผนเพิ่มขึ้น เพราะหากจะแก้ไขแผนจะต้องยื่นก่อนวันประชุม 3 วัน ซึ่งรอบนี้ดำเนินการไม่ทันเวลา        

“เรามั่นใจแผนผ่าน เพราะเราทำงานกับเจ้าหนี้กันมา 6-7 เดือน ติดขัดไม่กี่รายที่ต้องการเพิ่มดอกเบี้ย เร่งเวลาจ่ายหนี้ แต่เราก็ให้ไม่ได้” นายชาญศิลป์ กล่าวกับ “อินโฟเควสท์”         

สำหรับแผนฟื้นฟูฯ ดังกล่าว เบื้องต้นเสนอผู้บริหารแผน 2 ราย คือ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ซึ่งเป็นอดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI  และนายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง รักษาการตำแหน่งรองปลัดกระทรวงการคลัง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top