สธ.เตรียมปลดล็อกปชช.ทุกกลุ่มลงทะเบียนรับวัคซีนได้หลังรับมอบล็อตใหญ่ต้น มิ.ย.

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโทรทัศน์เช้านี้ว่า กระทรวงสาธารณสุขเตรียมพิจารณาปลดล็อกให้กลุ่มประชาชนทั่วไปที่ต้องการจะลงทะเบียนจองคิวการฉีดวัคซีนโควิด-19 สามารถลงทะเบียนได้หลังได้รับมอบวัคซีนในช่วงต้นเดือน มิ.ย. เพื่อพิจารณาให้สอดคล้องกับปริมาณวัคซีนที่จะเข้ามา

สืบเนื่องจากผลการประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติเมื่อวานนี้ มีมติจะปูพรมกระจายการฉีดวัคซีนให้กับคนไทยทั่วประเทศได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้มีการเร่งฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้นและประชาชนเข้าถึงได้ง่าย แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีนที่จะเข้ามา โดยในช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ค.จะมีวัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้าเข้ามาอีก 16 ล้านโดส และการปรับแผนการฉีดจะถูกออกแบบให้คล่องตัวมากที่สุด และให้โรงพยาบาลจัดแผนการฉีดในสถานที่ของเอกชน และหากมีปัญหาจากการฉีดวัคซีนจะต้องสามารถนำไปรักษาพยาบาลโดยเร็วที่สุด

นายสาธิต เปิดเผยว่า วัคซีนล็อตใหญ่จะเข้ามาในช่วงต้นเดือน มิ.ย.นี้ แต่ในพื้นที่กทม.ซึ่งมีการแพร่ระบาดเป็นจำนวนมากในขณะนี้ จึงได้มีการจัดสรรวัคซีนล็อตพิเศษให้กับ กทม.ไป 1 ล้านโดส และทาง กทม.จะไปวางแผนจัดจุดฉีดวัคซีนให้กับประชาชน รวมถึงฉีดในโรงพยาบาลรัฐ และโรงพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วม เพื่อจะเร่งดำเนินการฉีดให้เร็วกว่าที่อื่นก่อน

สำหรับแผนการฉีดจะแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ

1. ฉีดให้กับกลุ่มผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มโรคเรื้อรังก่อน ซึ่งได้เปิดให้ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมเพื่อจองคิวฉีดไปแล้ว

2. การฉีดแบบกลุ่มทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น การฉีดให้กับกลุ่มคนในโรงงานอุตสาหกรรม โรงแรม ห้างสรรพสินค้า ตำรวจ คนขับแท็กซี่ ซึ่งถือเป็นกลุ่มคนทำงานที่มีความเสี่ยง ซึ่งกรมควบคุมโรคจะเป็นผู้วางแผนรูปแบบในการฉีด ซึ่งหากจะให้มีการฉีดในสถานที่เอกชนนั้นๆ ต้องพิจาณาว่า อยู่ใกล้โรงพยาบาลหรือไม่ หรือต้องมีการจัดเตรียมรถพยาบาลจากจุดที่ฉีดไปยังโรงพยาบาลไม่เกิน 15 นาที เพื่อความปลอดภัยของคนที่ฉีดวัคซีน และในพื้นที่กทม.ให้ติดต่อกับทางกทม.โดยตรง ส่วนต่างจังหวัดติดต่อไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

3. กลุ่มที่ต้องการวอล์คอิน ซึ่งรายละเอียดให้ทางกรมควบคุมโรคไปพิจารณา แต่จะให้ความสำคัญรองลงมาจากการลงทะเบียน และกลุ่มที่จะวอล์คอินต้องยอมรับเงื่อนไขที่อาจไม่สะดวกนัก เช่น ในแต่ละที่อาจมีการจำกัดปริมาณการฉีดในแต่ละวัน และหากจะวอล์คอินอาจจะไม่ได้ฉีดในวันนั้นทันที เพราะเกินโควต้าการฉีดในวันนั้นๆ การลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมจึงยังเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะจะได้รับการฉีดวัคซีนแน่นอนและสามารถวางแผนชีวิตได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top