ชวน นัดวิป 3 ฝ่ายหารือกรอบประชุมสภาฯและมาตรการป้องกันโควิด-19 พรุ่งนี้

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.) เวลา 11.00 น. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จะนัดประชุมร่วมวิป 3 ฝ่าย คือ พรรครัฐบาล พรรคฝ่ายค้าน และวุฒิสภา (ส.ว.) รวมถึงตัวแทนคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อหารือถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และการประชุมร่วมรัฐสภา เนื่องจากจะต้องมีการพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) 2 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายเพ่งและพาณิชย์ และ พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพรระบาดไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 เบื้องต้นคาดว่า ครม.จะส่งมาให้สภาในวันที่ 17 พ.ค. ซึ่งตามกรอบเวลาเมื่อ ครม.ส่งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวมายังสภาฯ แล้วจะต้องเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 105 วัน โดยจะครบกำหนดวันที่ 29 ส.ค.64 จากนั้นจะส่งร่างดังกล่าวไปให้ ส.ว.พิจารณาภายใน 20 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 18 ก.ย.64 ซึ่งประธานรัฐสภาต้องเร่งพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ทั้งหมดอย่างเร่งด่วน โดยยึดผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ

ที่ปรึกษาประธานสภาฯ กล่าวว่า กำหนดการประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.ก. 2 ฉบับได้กำหนดวันไว้ คือ วันที่ 27 พ.ค. แต่หากยืดเยื้อจะประชุมต่ออีกครั้งไปถึงวันที่ 28 พ.ค. ส่วนการประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2565 คาดการณ์ว่าจะประชุมในวันที่ 31 พ.ค. และวันที่ 1-2 มิ.ย. แต่กำหนดการทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับที่ประชุมร่วมวิป 3 ฝ่าย รวมถึงตัวแทน ครม.ว่าจะเห็นด้วยกับวันดังกล่าวหรือไม่

นอกจากนี้ ในที่ประชุมวันพรุ่งนี้จะมีการหารือถึงมาตรการป้องกันโควิด-19 ว่าจะมีการเตรียมความพร้อมรับมืออย่างไร โดยให้พรรคการเมืองไปหารือกับ ส.ส. ภายในพรรคว่าจะปฏิบัติตัวอย่างไร แต่เบื้องต้นทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้มีการกำหนดมาตรการต่างๆ ไว้แล้ว อาทิ การตรวจสอบ ส.ส.ที่ฉีดวัคซีน หากใครยังไม่ได้ฉีดวัคซีนจะต้องดำเนินการตรวจสวอบเทสต์ก่อนเข้ามาในพื้นที่หรือไม่ ขณะที่ ส.ส.ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปจะให้เข้าร่วมประชุมด้วยวิธีการอย่างไร รวมถึงมาตรการดูแลผู้ติดตาม หากยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนจะต้องจัดพื้นที่เฉพาะให้หรือไม่ แต่ทั้งนี้ต้องรอความเห็นจากตัวแทนในที่ประชุมวันพรุ่งนี้ด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top